06/06/2557

Soonthornphu Monument-ท่องเที่ยว-รำลึก-ครูกลอน-กวีของโลก-ที่-อนุสาวรีย์สุนทรภู่

       อย่าเกียจคร้านการเรียนเร่งอุตส่าห์   มีวิชาเหมือนมีทรัพย์อยู่นับแสน 
จะตกถิ่นฐานใดคงไม่แคลน
                  ถึงคับแค้นก็พอยังประทังตน


อันความรู้รู้กระจ่างแต่อย่างเดียว             แต่ให้เชี่ยวชาญเถิดจะเกิดผล

ถึงลำบากตรากตรำก็จำทน                   เกิดเป็นคนควรหมั่นขยันเอย

          สวัสดีครับ วันนี้ขอพาทุกท่านมาสู่สถานที่แห่งบทกวีที่ไพเราะเสนาะหู สถานที่ทุกคนเคยได้เรียนรู้ในบทเรียนวิชาภาษาไทย และหลายคนคงเคยมาทัศนศึกษากับทางโรงเรียนแล้วแน่นอน และในเดือนนี้สถานนี้แห่งนี้ก็จะมีการจัดกิจกรรมเพื่อสดุดีรำลึกถึงครูกลอน ครูกวี บุคคลสำคัญของโลก สถานที่แห่งนี้คือ อนุสาวรีย์สุนทรภู่ ตั้งอยู่ที่บ้านกร่ำ อ.แกลง จ.ระยอง  ในช่วงวันหยุดเสาร์อาทิตย์ที่ผ่านมาผมได้มีโอกาสเดินทางท่องเที่ยวไปแถวอำเภอแกลงก็อดไม่ได้ในการไปสักการะเคารพครูกลอนสุนทรภู่ ซึงในวันที่ 26  มิถุนายนของทุกปีทางจังหวัดระยองและโรงเรียนได้จัดงานขึ้น เมื่อไปถึงครั้งนี้ก็พบกับสถานที่แปลกตาไปมากพอสมควร เนื่องจากมีการปรับปรุงให้สวยงามกว่าเดิม ลองมาชมภาพที่ผมถ่ายภาพมานะครับ
ภาพป้ายคำกวี สุนทรภู่ ที่เราน่าจะเคยเรียนรู้และท่องจำกันมาในสมัยเรียนในชั้นประถมและมัธยม
อนุสาวรีย์ของครูกลอนสุนทรภู่  บุคคลสำคัญของโลก


 ภาพเรือนที่พักจำลองของครูกลอนสุนทรภู่ ในสมัยอดีต
จากภาพทั้งสามทุกท่านก็คงจะทราบนะครับว่าเป็นภาพอะไร มีภาพคนเป่าปี่  นางยักษ์ และนางเงือก ครับ ทั้งสามภาพก็คือตัวละครในวรรณคดีเรื่องสำคัญที่คนไทยรู้จักเป็นอย่างดีทั้งได้เรียนรู้จากหนังสือเรียนภาษาไทย ทั้งมีการนำมาทำภาพยนตร์อีกหลายตอน วรรณกรรมเรื่องนี้คือ พระอภัยมณี ซึ่งพระอภัยมณีมีความสามารถในการเป่าปี่อย่างมาก หากใครอยากลองทบทวนเรื่องราวในวรรณกรรมนี้ก็ลองหาอ่านจากหนังสือหรือลองค้นจาก google นะครับ
 ส่วนภาพด้านล่างก็คือ เกาะแก้วพิสดารในตำนานวรรณกรรมพระอภัยมณีของท่านครูกวีสุนทรภู่ หรือปัจจุบันมีชื่อว่า  เกาะเสม็ด  ครับ ซึ่งอยู่ห่างจากลาดบ้านเพ ประมาณ 5 กิโลเมตร หรือใช้เวลานั่งเรือโดยสารประมาณ 30 นาทีครับ

 วิวสวย นั่งมองเกาะเสม็ดหรือเกาะแก้วพิสดาร จากจุดชมวิวสวนสนนะครับ
ภาพน่ารักที่ตกแต่งรอรับนักท่องเที่ยวที่จะมาเยือนอนุสาวรีย์สนทรภู่ครับ ขอบคุณทุกท่านที่ติดตามนะครับพบกันโอกาสหน้านะครับ

สินเชื่อที่ตอบโจทย์ทุกความต้องการทางการเงินของคนมีรถ เพิ่มสภาพคล่องทางการเงินให้ดีขึ้น ไม่ว่ารถจะยังผ่อนอยู่ หรือปลอดภาระแล้ว ก็เอามาแลกเงินกับเราได้ - ดอกเบี้ยต่ำ อนุมัติไว - รวบหนี้รถ หนี้บัตร มาเคลียร์เหลืออยู่ที่เดียว ผ่อนสบายขึ้น คลิกสมัครเลย! #ทีทีบีไดรฟ์ #รถแลกเงิน #รับเงินสดรถยังมีขับ #ทีเอ็มบีและธนชาตเปลี่ยนเป็นทีทีบี #เปลี่ยนเพื่อให้ชีวิตคุณดีขึ้น #TMBThanachart #ttb #MakeREALChange