04/10/2561

Button top shell-หอยทับทิมสวย ริมชายหาด

           สวัสดีครับ หากเราเดินเล่นตามหาดทราย ชายหาด เราก็จะได้พบกับเปลือกหอสวยๆ หลากหลายชนิด ซึ่งเป็นเหมือนเครื่องประดับหาดทรายให้ดูเด่นสวยงามมากขึ้น  เปลือกหอยเหล่านี้เมื่อตัวหอยตายลงก็จะ ถูกน้ำทะเลฟอกจะเป็นเปลือกหอยใสๆ และสุดท้ายก็ถูกกระบวนการย่อยสลายกลายเป็นส่วนที่ผมกับกับทรายนั่นเอง

หากใครได้มีโอกาสไปเดินหาดทรายในช่วงวันพระจันทร์เต็มดวงก็จะเห็นความระยิบระยับของเปลีกหอยเหล่านี้  เป็นบรรยากาศที่แสนมีความสุขทีเดียวครับ
ภาพนี้ไม่ใช่หาดทรายนะครับ แต่เป็นน้ำทะเลใสแจ๋ว ของหาดแม่รำพึง ระยอง ทำให้มองเห็นพื้นทรายข้างล่างชัดเจน และวันนี้ก็มีรูปหอยสีสันสวยงามที่เป็นอัญมณีตามชายหาด มีหลากหลายสี  รวมทั้งสีชมพูด้วย... ลองมาทำความรู้จักหอยทับทิมกันนะครับ


หอยทับทิม หรือ   Button top shellอยู่ในวงศ์ Umbonium vestiarum(Linnaeus, 1758)
เปลือกค่อนข้างบาง แต่ละตัวมีสีและลายแตกต่างกัน บางตัวมีลายเป็นแถบ บางตัวมีสีชมพูคล้ายสีทับทิม จึงเป็นที่มาของชื่อหอยทับทิม อาศัยตามชายหาดที่เป็นทรายและทรายปนโคลน โดยฝังตัวอยู่ใต้พื้น ในระดับที่น้ำท่วมถึง กินสารอินทรีย์และตะกอนตามพื้น

ที่มา 
http://www.trueplookpanya.com/blog/content/59882/-env-ani-
http://www.reurnthai.com/index.php?topic=3359.150

สินเชื่อที่ตอบโจทย์ทุกความต้องการทางการเงินของคนมีรถ เพิ่มสภาพคล่องทางการเงินให้ดีขึ้น ไม่ว่ารถจะยังผ่อนอยู่ หรือปลอดภาระแล้ว ก็เอามาแลกเงินกับเราได้ - ดอกเบี้ยต่ำ อนุมัติไว - รวบหนี้รถ หนี้บัตร มาเคลียร์เหลืออยู่ที่เดียว ผ่อนสบายขึ้น คลิกสมัครเลย! #ทีทีบีไดรฟ์ #รถแลกเงิน #รับเงินสดรถยังมีขับ #ทีเอ็มบีและธนชาตเปลี่ยนเป็นทีทีบี #เปลี่ยนเพื่อให้ชีวิตคุณดีขึ้น #TMBThanachart #ttb #MakeREALChange