25/11/2562

Ghost crab and sunset-ส่องปูลม-ปูผี-นั่งมองแสงขอบฟ้า-ยามเย็น

         สวัสดีครับ  วันนี้มาทะเลอีกแล้ว เพราะอยู่ใกล้และไม่รู้จะไปไหนดี จึงออกมาเดินเล่นหาดทรายยามเย็นชมวิวของคลื่นทะเลที่กำลังพัดขึ้นลงหาดทราย  วันนี้คลื่นไม่แรง ลมกำลังพัดเย็นสบาย ผมจึงออกเดินเล่นไปตามหาดทรายสลับกับเดินลุยน้ำไปสักพัก ก็สังเกตุเห็นพื้นทรายเต็มไปด้วยสัตว์ตัวเล็กๆ วิ่งอยู่มากมาย  จึงตั้งใจสังเกตุก็พบว่า นั่น คือ  ปูลม  สัตว์ที่ออกวิ่งไปมาอย่างรวดเร็ว ในเวลาที่เราเดินเข้าไปหา
          ผมจึงต้องพยายามเดินย่องตามไป แล้วหยุดใกล้ แล้วนิ่งสักพัก จากนั้นค่อยนั่งลงแล้ว เก็บภาพมาฝาก   ปูลมสามารถจับการเคลื่อนไหวและสั่นสะเทือนของพื้นทรายได้ดี  จึงยากที่จะถ่ายรูป  แต่ด้วยความพยามของผมจึงได้ภาพนี้มา....
     
          ปูลม หรือ ปูผี (อังกฤษ: Ghost crab) เป็นปูทะเลขนาดเล็กในสกุล Ocypode อยู่ในวงศ์ Ocypodidae อันเป็นวงศ์เดียวกันกับปูก้ามดาบ
ปูลมในโลกพบทั้งหมด 28 ชนิด ในประเทศไทยพบ 4 ชนิด ได้แก่
1.ปูลมใหญ่ Ocypode ceratophthalmus (Pallas, 1772)
2.ปูลม Ocypode cordimana Latreille, 1818
3.ปูลม Ocypode stimpsoni Ortmann, 1897
4.ปูลม Ocypode nobilii De Man, 1902
คำว่า ปูลม ในภาษาไทยได้มาจากลักษณะการวิ่งของปูที่เร็วมาก ส่วนในภาษาอังกฤษ เรียกว่า ปูผี (Ghost Crab) มาจากสีซีดๆของปู และออกหากินเวลากลางคืน

          เดินไปเดินมาแสงจากพระอาทิตย์ก็ค่อยลับหายไป บรรยากาศกำลังเริ่มมืดลง  ผมก็ต้องหาที่นั่งสำหรับที่จะทานอาหารค่ำ แต่แล้วก็สะดุดตากับแสงจากขอบฟ้าของดวงอาทิตย์ที่กำลังลาลับไป สวยงามจริง  ก็เลยเดินกลับมาตามชายหาด ถ่ายรูปชมความงามของแสงขอบฟ้ายามเย็น  ลองมาชมภาพกันครับ 
 
จากนั้นก้เดินต่อจนถึงลานหินขาว หาดแม่รำพึง แล้วหาที่นั่งสำหรับรับประทานอาหารเย็น และชมแสงจากพระอาทิตย์ตกต่อไป... 


ที่มาของข้อมูล
https://phuketaquarium.org/ghostcrab/


สินเชื่อที่ตอบโจทย์ทุกความต้องการทางการเงินของคนมีรถ เพิ่มสภาพคล่องทางการเงินให้ดีขึ้น ไม่ว่ารถจะยังผ่อนอยู่ หรือปลอดภาระแล้ว ก็เอามาแลกเงินกับเราได้ - ดอกเบี้ยต่ำ อนุมัติไว - รวบหนี้รถ หนี้บัตร มาเคลียร์เหลืออยู่ที่เดียว ผ่อนสบายขึ้น คลิกสมัครเลย! #ทีทีบีไดรฟ์ #รถแลกเงิน #รับเงินสดรถยังมีขับ #ทีเอ็มบีและธนชาตเปลี่ยนเป็นทีทีบี #เปลี่ยนเพื่อให้ชีวิตคุณดีขึ้น #TMBThanachart #ttb #MakeREALChange