30/11/2562

Sacred wood-orchid-cattleya-aloevera-Adenium-แคทลียาบาน-ว่างหางจระเข้ออกดอก-ชวนชมสะพรั่ง

          สวัสดีครับ  เมื่อเข้าสู่หน้าหนาวอากาศเริ่มเย็น พื้นที่ก็เริ่มแห้ง สวนเล็กหน้าบ้านของผมก็สร้างความสุขให้กับผู้ปลูกและผู้ผ่านไปมาอย่างดีทีเดียว  โดยเฉพาะพันธุ์อย่างว่านหางจระเข้  ที่ในความคิดของผมไม่คิดว่าจะเป็นพืชดอก เพราะไม่เคยเห็นสักครั้งเลย  แต่วันนี้ออกดอกแล้ว  ลองมาดูกันว่าดอกไม้ที่ผมถ่ายรูปมาฝากแบ่งปันนั้นมีอะไรบ้าง

          กล้วยไม้พันธุ์แคทลียา  
                    สำหรับที่สวนหน้าบ้าน  แคทลียาเป็นกล้วยไม้ที่จะออกดอกช่วงเดือน ตุลาคม-พฤศจิกายน  ที่สวนของผมก็ปลูกให้เกาะกับตอไม้ และบางส่วนก็ปลูกที่ดินโดยใช้กาบมะพร้าวช่วยในการอุ้มน้ำสร้างความชื่นให้กับต้นกล้วยไม้
แคทลียาเป็นกล้วยไม้ที่มีดอกขนาดใหญ่ที่สุดและสีสวยงามที่สุด บางชนิดมีกลิ่นหอม และถือกันว่าแคทลียาเป็น ราชินีแห่งกล้วยไม้  




ดอกของว่านหางจระเข้ 
                     พูดถึง  ว่านหางจระเข้  หรือ  aloevera  เป็นพันธุ์ไม้อวบน้ำ ที่ไม่ชอบอยู่ในสภาพแวดล้อมที่มีน้ำมากนัก  ชอบแดดจัด ออกดอกในช่วงฤดูหนาว  ดอกมีก้านชูดอกที่สูมาก ที่บ้านผมก็ก้านดอกสูงเป็นเมตร  ดอกมีสีส้ม สีเหลือง และสีแดง ซึ่งของผมวันนี้ดอกจะเป็นสีส้มเหลือง ว่านหางจระเข้ จัดว่าเป็นพืชที่มีความสำคัญทางสมุนไพรในการรักษาโรค  และหลายๆคนมีการพัฒนานำว่านหางจระเข้ไปทำเป็นอาหาร โดยเฉพาะวุ้นในน้ำเชื่อม

ดอกชวนชม
                              ดอกชวนชม  ก็เป็นพันธุ์อีกชนิดหนึ่งที่มีการนำเข้าสู่ประเทศไทยตั้งแต่สมัยโบราณ
เป็นไม้มงคลที่ชอบแดดจัด  ออกดอกได้เรื่อย ดอกมีความสวยงาม สีสดใสมาก จึงนิยมปลูกหน้าบ้าน  ชวนชมสามารถขยายพันธุ์โดยเมล็ด  และก็สามารถปักชำและเสียบยอดได้ด้วย

สินเชื่อที่ตอบโจทย์ทุกความต้องการทางการเงินของคนมีรถ เพิ่มสภาพคล่องทางการเงินให้ดีขึ้น ไม่ว่ารถจะยังผ่อนอยู่ หรือปลอดภาระแล้ว ก็เอามาแลกเงินกับเราได้ - ดอกเบี้ยต่ำ อนุมัติไว - รวบหนี้รถ หนี้บัตร มาเคลียร์เหลืออยู่ที่เดียว ผ่อนสบายขึ้น คลิกสมัครเลย! #ทีทีบีไดรฟ์ #รถแลกเงิน #รับเงินสดรถยังมีขับ #ทีเอ็มบีและธนชาตเปลี่ยนเป็นทีทีบี #เปลี่ยนเพื่อให้ชีวิตคุณดีขึ้น #TMBThanachart #ttb #MakeREALChange