17/09/2561

rice field-farm-ท้องทุ่งนา-ข้าว-กำลังสุก-แหล่งอาหาร-ของโลก

          สวัสดีครับ ช่วงนี้ก็เป็นข่วงเก็บเกี่ยวของข้าวนาปรัง  ผมเองได้กลับบ้านก็เลยแวะไปดูนาของที่บ้านว่าเป็นอย่างไรบ้าง

ช่วงที่ไปนี้ข้าวในท้องนาก็กำลังสุก เปลี่ยนจากสีเขียวเป็นสีแหลือง มองเห็นแล้วมีความสุขอยากมากก็เลยหยิบมือถือถ่ายรูป ท้องทุ่งนาที่กำลังเปลี่ยนสีจากสีเขียวมาเป็นท้องนาสีเหลืองทองของข้าว

แต่กว่าจะได้แบบนี้ ชาวนาก็ต้องเหนื่อยยากตรากตรำ หลังสู้ฟ้าหน้าสู้ดิน เพราะกระบวนการทำงานในปัจจุบันส่วนใหญ่ก็ยังใช้แรงงานคน  และต้องจ้างเป็นส่วนมาก   ขั้นตอนตั้งแต่ การเตรียมดินไถกลบฟาง (บางส่วนก็ยังชอบวิธีการเผา) จากนั้นก็สูบน้ำจากคลองเข้านา และตีเลน (ทำให้ดินละเอียด ไม่เป็นก้อน ช่วงนี้ก็ต้องต่อคิวรถ เสียตังค์นะ) สำหรับการหว่าน ระว่างนี้ก็ต้องเตรียมแช่ข้าวเปลือก หรือเมล็ดพันธุ์ข้าว ประมาณ 2 วัน  ขั้นตอนต่อไปก็คือการนำไปหว่าน ช่วงนี้ก็ต้องคุมน้ำไม่ให้มาก หรือน้อยจนแห้ง ถ้ามากก็ต้องเอาออก น้อยไปก็ต้องสูบเข้า)


หลังจากการหว่านก็รอเวลาข้าวงอก เจริญเติบโต (หากไม่งอกหรืองอกไม่ดีก็จะต้องไปซ่อมใหม่ หว่านอีกครั้ง) ช่วงนี้การหว่านข้างของที่บ้านก็อาศัยการจ้างคนหว่าน (ช่วงนี้ก็เสียตังค์เหมือนเดิม)  รอข้าวงอกเติบโตประมาณสองอาทิตย์เริ่มใส่ปุ๋ย เสียตังอีกแล้ว ก็ต้องมาดูแลน้ำ ให้พอเหมาะเป็นระยะ รวมทั้งเอาใจใส่ในการดูแลวัชพืช ฉีดยาใส่ปุ๋ย (ต้องจ้างเขาเหมือนเดิม)  ต้องดูแลข้าวดีด ข้าวที่โตผิดปกติเมล็ดลีบโดยการตัดออก ตากแดดตากฝนเช่นเดิม


จากนั้นก็ไปดูเป็นระยะ ทั้งปุ๋ย ทั้งน้ำเพื่อให้เจริญเติบโตได้อย่างสมบูรณ์ที่สุด




เมื่อทำการเพาะปลูกประมาณ 4 เดือน ก็ถึงหน้าการเก็บเกี่ยว เราก็จะได้พบกับท้องทุ่งนาสวยๆ บรรยากาศดี หน้าเซลฟี่ที่สุด  แต่ช่วงเก็บเกี่ยวหากมีพายุเข้ามา หรือน้ำท่วม ก็ต้องเร่งเกี่ยวก่อนกำหนดอีกต่างหาก เพราะปล่อยไว้ก็จะเสียหายมากกว่าเดิม (ได้น้อยดีกว่าไม่ได้ เขาว่าอย่างนั้น) ปัจจุบันข้าวนาปรังที่บ้านผมขายได้ก็จะอยู่ตันละ หกพันเก้าร้อยกว่าๆ ถือว่าได้น้อยครับ

จะเห็นว่ากว่าจะได้ข้าวมานั้น ช่างยากลำบาก ต้องสู้และต้องอดทนมาก ดังนั้นหากใครรับประทานข้าวแล้วก็ขอให้ทานให้หมด ทานพอประมาณจะได้ไม่เหลือทิ้ง...เป็นมลภาวะแก่โลก รวมทั้งประหยัดเงินในกระเป๋าเราด้วย


หากใครต้องการบรรยากาศแบบนี้ก็ต้องไปตามทุ่งนา แต่ถ้าเวลานี้กันยายน ก็คงจะเก็บเกี่ยวเสร็จแล้วเป็นส่วนใหญ่ เพราะเป็นหน้ามรสุม  ส่วนข้าวนาปีก็คงยังเขียวขจีอยู่  ข้าวนาปีจะสุกสีเหลืองอร่ามก็คงในช่วงต้นหนาว ธันวาคม มกราคม ครับ  ลองชมทุ่งนาและรวงข้าวกันดูนะครับ


สินเชื่อที่ตอบโจทย์ทุกความต้องการทางการเงินของคนมีรถ เพิ่มสภาพคล่องทางการเงินให้ดีขึ้น ไม่ว่ารถจะยังผ่อนอยู่ หรือปลอดภาระแล้ว ก็เอามาแลกเงินกับเราได้ - ดอกเบี้ยต่ำ อนุมัติไว - รวบหนี้รถ หนี้บัตร มาเคลียร์เหลืออยู่ที่เดียว ผ่อนสบายขึ้น คลิกสมัครเลย! #ทีทีบีไดรฟ์ #รถแลกเงิน #รับเงินสดรถยังมีขับ #ทีเอ็มบีและธนชาตเปลี่ยนเป็นทีทีบี #เปลี่ยนเพื่อให้ชีวิตคุณดีขึ้น #TMBThanachart #ttb #MakeREALChange