22/01/2558

Nodding-Clerodendron-ระย้าแก้ว-สร้อยระย้า-สร้อยสายเพชร-สังวาลย์พระอินทร์-ตุ้มหูพระอินทร์-ดอกไม้-สวย-ดอกขาว-แบบม่านไม้

          ระย้าระยับกระทบแดดสีขาววาววับสดใส ...มองทีไรสบายใจทุกครา...


สวัสดีครับมาอีกแล้วครับกับดอไม้แสนสวยสีขาวดอกนี้  ดอกระย้าแก้ว  ดอกสร้อยสายเพชร ดอกสร้อยระย้า และมีอีกหลายชื่อที่เรียกกันครับ สังวาลย์พระอินทร์ และตุ้มหูพระอินทร์ ก็เรียกนะ   ไม้พันธ์ชอบออกดอกในหน้านาว ซึ่งพอดีที่ทำงานของผมกำลังออกดอกสวยเป็นม่านไม้หน้าห้องน้ำ เห็นแล้วผมก็อดที่จะถ่ายภาพมาแบ่งปันผู้ที่ชื่นชอบความงามของธรรมชาติไม่ได้
ทุกท่านลองมาชมกันนะครับ  ผมเองยามที่เห็นก็คิดว่าจะนำไปปักชำเอาไปปลูกที่บ้านซักสองสามต้นครับ สายของช่อดอกดูสวยมาก แต่นี่ก็ยังบานไม่หมดนะครับคาดว่าอีกซักครึ่งเดือนก็น่าจะบานสวยเต็มต้น คงจะน่าดูน่าชมกว่านี้ครับ
          ลองมาทำความรู้จักต้นไม้ดอกสวยพันธ์นี้กันนะครับ (ขอขอบคุณความรู้เกี่ยวกับพันธ์ไม้จากเว็บhttp://www.the-than.com/FLower/Fl-1/60/60.html ครับ)
ชื่อวิทยาศาสตร์ Clerodendrum wallichii Merr.
ชื่อสามัญ Nodding Clerodendron
วงศ์ LABIATAE
ชื่ออื่น ระย้าแก้ว/สร้อยระย้า/สร้อยสายเพชร/สังวาลย์พระอินทร์/ตุ้มหูพระอินทร์
ลักษณะทั่วไป
เป็นไม้พุ่มขนาดเล็ก ใบรูปไข่ปลายใบแหลม ขอบใบเรียบดอกออกเป็นช่อตามยอด หรือที่ปลายกิ่ง ก้านดอกยาวประมาณ 25 ซม.ก้านดอกเล็กเรียวคล้ายเส้นด้าย กลีบรองดอกรูประฆัง สีแดง กลีบดอกมีสีขาวปลายแยก 5 กลีบ ออกดอกช่วงเดือนมิถุนายนไปจนถึงหน้าหนาว ประมาณเดือน ธันวาคม-มกราคม ระยะการบานของดอกนานเป็นเดือน ช่อดอกจะบาน
และยาวออกมาเรื่อยๆ จนยาวเป็นเมตรจนกว่าจะบานหมด
การปลูก
ปลูกได้ ๓ วิธี
๑.ปลูกจากการตัดกิ่งชำ ยิ่งถ้าชำอยู่ในถุงอบเปอร์เซ็นต์รอดจะสูง หรือวิธีีง่ายก็ชำในถุงหรือในถางใส่กาบมะพร้าวสับแล้วรดน้ำชุ่มๆ ทุกวันจนรากติด
๒.การเพาะต้นสร้อยสายเพชรจาก "ไหล"  ซึ่งไหลในความหมายนี้คือ รากของต้นไม้ที่สามารถงอกเป็นต้นใหม่ให้นำไปเพาะได้ ต้นสร้อยสายเพชรมีไหลให้นำไปเพาะได้เยอะมาก  รากชอนไชไปได้ไกล เป็นรากฝอย  รากไม่ทำลายโครงสร้างของบ้าน ปลูกไว้ห่างจากตัวบ้านแค่ 1 เมตร ก็ได้หากที่มีบริเวณแคบ รากชอนไชไปทั่ว  เดินไปทางไหนก็เจอต้นอ่อนงอกเต็มไปหมด
๓.การเพาะเมล็ด บางทีไม่ได้เพาะผลแก่แล้วก็ร่วง ปลิวไปตกที่ไหนก็งอกไปเรื่อย



การดูแลรักษา
ชอบแดดรำไรหรือไม่มีแดดก็ได้ เพียงให้รับแสงกลางวันสักน้อยก็ได้ รดน้ำทุกวันช่วงปลูกใหม่ๆ ต่อไปเมื่อโตเต็มที่แล้วรด ๒-๓ วัน/ครั้งก็ได้ แต่แดดจัดเขาก็ไม่กลัว ปรับตัวได้ ถ้าปลูกจนใหญ่มากแล้ว ก็สู้แสงแดดเต็มๆ ได้ ข้อสำคัญคืออย่าให้ขาดน้ำ เป็นไม้ที่ชอบน้ำมากๆ ถ้าขาดน้ำละก็เหี่ยวเลยครับ ยิ่งช่วงติดดอก ดอกจะร่วงหมด

สินเชื่อที่ตอบโจทย์ทุกความต้องการทางการเงินของคนมีรถ เพิ่มสภาพคล่องทางการเงินให้ดีขึ้น ไม่ว่ารถจะยังผ่อนอยู่ หรือปลอดภาระแล้ว ก็เอามาแลกเงินกับเราได้ - ดอกเบี้ยต่ำ อนุมัติไว - รวบหนี้รถ หนี้บัตร มาเคลียร์เหลืออยู่ที่เดียว ผ่อนสบายขึ้น คลิกสมัครเลย! #ทีทีบีไดรฟ์ #รถแลกเงิน #รับเงินสดรถยังมีขับ #ทีเอ็มบีและธนชาตเปลี่ยนเป็นทีทีบี #เปลี่ยนเพื่อให้ชีวิตคุณดีขึ้น #TMBThanachart #ttb #MakeREALChange