05/01/2562

Travel to Mae Ya Som Temple-ท่องเที่ยววัดแม่ย่าซอม-สระแก้ว

          สวัสดีครับ  ช่วงวันปีใหม่ผมก็เดินทางไปเที่ยวตลาดชายแดนไทย-กัมพูชา ที่บ้านเขาดิน อ.คลองหาด จ.สระแก้ว ซึ่งเป็นช่องผ่านแดนถาวร ตลาดบ้านเขาดินเป็นตลาดที่ขายพืชผลทางการเกษตร ผัก ผลไม้ ปลา หมู มีทั้งราคาส่งและราคาปลี แต่ก็ไม่แพงครับ หลายๆคนก็นิยมไปรับสินค้าจากที่นั้นมาขายตามตลาดนัด หรือขายตามหมู่บ้าน แต่ที่ผมจะพาไปเที่ยวชมวันนี้ไม่ใช่ตลาดครับ  หากเป็นวัด ด้วยคำแนะนำของแม่ผมที่อยากจะไปดูวัดแม่ย่าซอม (ตอนแรกแค่ฟังชื่อ กับเส้นทางที่มีแต่ไร่ กับ สวน และ ไม่ได้อยู่ในเมือง ผมก็คิดว่าจะไปทำไม คงไม่มีอะไรต่างจากวัดบ้านทั่วๆไปแน่ๆ ) พอไปถึงผมก็ต้องตะลึงกับความอลังการหลายๆสิ่งในวัดครับ  นั่นคือ มีคนมาเที่ยวเยอะมาก  มีสิ่งก่อสร้างขนาดใหญ่ วัดทาสีเหลืองทองอร่าม ดูงามตามาก...ขอบคุณแม่ที่พามาไหว้พระและชมวัดครับ ....ลองชมรูปที่ผมถ่ายมาฝาก (ลืมบอกไป  วัดนี้มีคนดัง นักร้อง มาเที่ยวและทำบุญกันเยอะนะครับ)
ที่ตั้ง
วัดแม่ย่าซอม บ้านป่าตะแบก อ.คลองหาด จ.สระแก้ว



การเดินทาง
ต้องใช้รถส่วนตัวนะครับ สามารถเดินทางได้หลายทาง
          - จากจันทบุรี เลี้ยวขวาแยกคลองหาด เดินทางจนถึงตลาดคลองหาดแล้ว เลี้ยวซ้ายที่วงเวียนในตลาด ขับตรงไปอีกประมาณ 10 กิโลเมตรก็จะถึงวัด (ถนนผ่านหน้าวัด)


เสด็จแม่ย่าซอม  จาก http://www.baanjompra.com/webboard/thread-10751-1-1.html

“สิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ชาวคลองหาด จ.สระแก้ว ให้ความนับถือเป็นหนึ่งที่พึ่งทางใจของคุณ”
          เป็นที่เลื่องลือกันทั้งอำเภอคลองหาดถึงอิทธิฤทธิ์ของเสด็จแม่ย่าซอม คนที่ไม่เคยเชื่อเรื่องเร้นลับกับต้องยกมือไหว้เพราะเสด็จแม่ย่าซอม ทำให้เห็นจริงๆ ให้เห็นโดยไม่ต้องมีใครมากล่าวถึงมาชักจูง
ความเป็นมาของเสด็จแม่ย่าซอมแห่งอำเภอคลองหาดเป็นอย่างไร ชาวบ้านเล่าให้ฟังว่า
“เริ่มแรกทีเดิมก็ไม่รู้ว่าแม่ย่าซอมมาจากไหนเห็นเขาเล่าต่อๆ กันมาว่าเป็นชาวเขมรนะ ท่านอยู่ที่คลองหาดมาตั้งแต่สมัยก่อนโน้นแล้ว มีคนเคยเห็นท่านเป็นคนแก่นุ่งขาวห่มขาวทั้งชุด คนที่เป็นชาวไร่มานอนเฝ้าไร่เห็นมานั่งที่หัวนอน”
          ความเป็นมาจากที่ชาวบ้านเล่าให้ฟังและจากที่ท่านเข้าทรงผ่านจากคนสู่คนทำให้ชาวบ้านรู้ว่าท่านเป็นพระมเหสีสมเด็จพระเจ้าทรงธรรมและอยู่ที่นี่มานานนับชั่วอายุคน
เสด็จแม่ย่าซอมแสดงทั้งอิทธิฤทธิ์ปาฏิหาริย์ ให้ชาวบ้านเห็นจนเป็นที่นับถือของชาวบ้านคลองหาดและ
ใกล้เคียง มีครั้งหนึ่ง เสด็จแม่ย่าซอมไปเข้าฝันคนกรุงเทพฯ ว่าต้องการที่อยู่ คนๆ นั้นมาตามฝันถามหาแม่ย่าซอม จึงรู้ว่ามีจริงๆ และเขาก็มาสร้างที่อยู่ให้ท่านใหม่ใช้เงินประมาณ 2 ล้านกว่า ซึ่งเขาก็เต็มใจที่จะทำเพราะความนับถือศรัทธา ในสิ่งที่เขามองไม่เห็นเสด็จแม่ย่าซอมที่ชาวบ้านเรียกขานจนติดปากว่าย่าซอมหรือแม่ย่าซอมแสดงถึงอิทธิฤทธิ์ให้ชาว บ้านทึ่งศรัทธาอย่างงไร ภรรยาของผู้อำนวยการโรงเรียนแห่งหนึ่งในคลองหาดเล่าให้ฟัง เพราะเจอกับตัวเองแล้ว
“พี่เจอกับตัวเองก็งงๆ ว่ามันเป็นไปได้ยังไงเหมือนกัน เพราะมันเป็นแค่ความฝันไม่น่าจะเกิดขึ้นจริงๆ คือพี่ไปเช็ดทำความสะอาดแม่ย่าซอมช่วงสงกรานต์แต่ว่าไม่ได้ขออนุญาต ไปถึงก็เช็ดถูเลยแหละ พอตกกลางคืนฝันว่ามีเสียงคนมาบอกว่ามึงไม่ขออนุญาตกูเลยก่อนจะทำอะไรกูจะให้หมากัดมึง ตอนเช้าพี่ก็ไปตลาดผ่านทางศาลนั่นแหละไม่รู้ว่าหมาที่ไหนวิ่งมาไล่กัดพี่อยู่คนเดียว คนทั้งตลาดมันไม่กัดที่แปลกใจมันมากัดพี่คนเดียวและต้องเลือกมากัดวันนี้”
           นี่เป็นเพียงเล็กๆ น้อยๆ ที่คุณพี่ท่านนี้พบเจอมาแต่ที่เรื่องใหญ่มากเป็นเรื่องเกี่ยวกับความเป็นความตายกันเลยทีเดียว ที่เสด็จย่าซอมช่วยเหลือครอบครัวนี้ไว้

ด้านล่างเป็นภาพที่ผมถ่ายมาฝากครับ









 


สินเชื่อที่ตอบโจทย์ทุกความต้องการทางการเงินของคนมีรถ เพิ่มสภาพคล่องทางการเงินให้ดีขึ้น ไม่ว่ารถจะยังผ่อนอยู่ หรือปลอดภาระแล้ว ก็เอามาแลกเงินกับเราได้ - ดอกเบี้ยต่ำ อนุมัติไว - รวบหนี้รถ หนี้บัตร มาเคลียร์เหลืออยู่ที่เดียว ผ่อนสบายขึ้น คลิกสมัครเลย! #ทีทีบีไดรฟ์ #รถแลกเงิน #รับเงินสดรถยังมีขับ #ทีเอ็มบีและธนชาตเปลี่ยนเป็นทีทีบี #เปลี่ยนเพื่อให้ชีวิตคุณดีขึ้น #TMBThanachart #ttb #MakeREALChange