27/01/2562

Knowladge from picture-ภาพเล่าเรื่อง-สร้างความรู้

          สวัสดีครับ ทุกวันนี้เราสามารถที่จะบันทึกทุกสิ่งทุกอย่างที่เราเห็น มาใช้เป็นบทเรียนหรือประสบการณ์ของชีวิตได้อย่างสะดวก ด้วยกล้องทั้งจากมือถือหรือ กล้องถ่ายรูปประเภทอื่นๆก็ตาม ผมเองก็เป็นคนหนึ่งที่เดินทางไปที่ไหนก็จะต้องติด smart phone ไปด้วยทุกครั้ง เพื่อใช้ถ่ายรูปที่สิ่งที่เราเห็นมาและมาหาความรู้เป็นความรอบตัวให้กับตัวเอง  ลองมาดูกันครับว่าวันนี้ผมมีภาพและความรู้อะไรมาฝากกันบ้าง
หุ่นยนต์บัมเบิลบี (BUMBLEBEE)
          ภาพนี้จาก ร้านขายสินค้ามือสองจากญี่ปุ่น ที่ริมถนนสายพนมสารคาม-สระแก้ว
หุ่นตัวนี้ มาจากภาพยนตร์เรื่องดังอย่าง ทรานส์ฟอร์มเมอร์ส  ซึ่งตัวละครนี้ชื่อว่า บัมเบิลบี (BUMBLEBEE)ชื่อนี้มาจากสีของตัวละคร ที่เป็นสีเหลืองสลับดำ คล้ายกับสีของผึ้งบัมเบิลบี ในภาพยนตร์หุ่นยนต์ตัวนี้ในยามปกติจะแปลงร่างเป็นรถสปอร์ตสวยหรู สีเหลืองดำ

เมื่อนำมาตั้งไว้ที่หน้าร้านจึงเป็นจุดที่สร้างความสนใจกับผู้พบเห็น โดยเฉพาะเด็กที่อยากจะลงไปถ่ายภาพด้วย
สู้ๆ ใกล้ถึงแล้ว
          ภาพนี้ภาพการเดินขึ้นไปไหว้พระที่วัดเขาดงยาง อ.พนมสารคาม จ.ฉะเชิงเทรา ซึ่งเป็นเป็นประเพณีที่สืบทอดกันมาอย่างยาวนาน ทุกวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 3
          ประเพณีขึ้นเขาเผาข้าวหลามของชาวจังหวัดฉะเชิงเทรา เป็นประเพณีที่สืบทอดมาจากบรรพบุรุษ ซึ่งอพยพมาจากเวียงจันทร์ สมัยพระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว (รัชกาลที่ 3) ซึ่งเรียกตัวเองว่า “ชาวลาวเวียง” ปัจจุบันตั้งถิ่นฐานอยู่ในเขต อ.พนมสารคาม จ.ฉะเชิงเทรา
       

          “บุญข้าวหลาม” เป็นประเพณีการทำบุญถวายข้าวหลาม ขนมจีนน้ำยาป่าแด่พระภิกษุสงฆ์ วัดหนองบัว วัดหนองแหน ซึ่งอยู่ในเขต อ.พนมสารคาม จ.ฉะเชิงเทรา ประเพณีนี้มีในวันขึ้น 15 ค่ำเดือน 3ของทุกปี เหตุที่ถวายข้าวหลามนั้น อาจเป็นเพราะเดือน 3 เป็นฤดูกาลเก็บเกี่ยวข้าว ชาวบ้านส่วนใหญ่ประกอบอาชีพทำนา จึงนำข้าวอันเป็นพืชหลักของตนที่ได้จากการเก็บเกี่ยวครั้งแรก ซึ่งเรียกว่าข้าวใหม่ จะมีกลิ่นหอมน่ารับประทานมาก นำมาทำเป็นอาหาร โดยใช้ไม้ไผ่สีสุกเป็นวัสดุประกอบในการเผา เพื่อทำให้ข้าวสุก เรียกว่า “ข้าวหลาม” เพื่อนำไปถวายพระภิกษุ การเผาข้าวหลาม ชาวบ้านจะเริ่มเผาในวันขึ้น 14 ค่ำ เดือน 3 โดยชาวบ้านจะออกไปหาไม้ไผ่ ซึ่งมีอยู่มากในหมู่บ้านมาทำกระบอกข้าวหลาม
          วันขึ้น ๑๔ ค่ำ เดือน ๓ ชาวบ้านทุกบ้านจะเผาข้าวหลาม เพื่อนำไปถวายพระในเช้าวันขึ้น ๑๕ ค่ำ ตอนสายจะพากันเดินไปขึ้นเขาดงยาง ซึ่งอยู่ห่างจากหมู่บ้านประมาณ ๖ กิโลเมตร เพื่อปิดทองรอยพระพุทธบาทบนเขาดงยาง และนำข้าวหลามไปรับประทานบนเขา

ภาพวาด การ์ดวันแม่แห่งชาติ
                    แม่คือผู้ให้กำเนิด  เป็นครูคนแรกของลูก ทั้งฝึกสอนการพูด เดิน กิน นอน ลูกก็จะค่อยๆ ซึมซับการเรียนรู้จากคุณแม่ทีละอย่างๆ คุณแม่เปรียบเสมือนพระพรหมของลูกด้วย พระพรหมคือผู้ที่ประกอบด้วยพรหมวิหารธรรม 4 คือ

         1. มีเมตตา  คือ ปรารถนาให้ผู้อื่นเป็นสุข ตัวท่านเองนั้นอยากให้ลูกมีความสุข
         2. กรุณา คือ อยากให้ลูกพ้นทุกข์ ทำทุกอย่างเพื่อให้ลูกพ้นทุกข์และมีความสุข
         3. มุทิตา คือ ความชื่นชมยินดีกับลูกเมื่อลูกทำความดีใดๆ ก็ตาม
         4. อุเบกขา คือ เมื่อลูกโตแล้วก็พยายามเข้าใจ และค่อยๆ ลดบทบาทตัวเองที่เหมาะสมลง ไม่กล้ำเกินให้ลูกมีการตัดสินใจเองให้มากขึ้น ฯลฯ เปลี่ยนตัวเองจากผู้ที่ดูแลทุกอย่างกลายเป็นที่ปรึกษา เป็นลักษณะที่ว่า เมื่อลูกมีอะไรขึ้นมาแล้วละก็ สามารถเข้าหาคุณแม่แล้วปรึกษาหารือคุยกันได้ทุกเมื่อ นี้คือหัวใจของแม่ที่เรียกว่าเป็นพระพรหม
ผู้เป็นลูกควรจะตอบแทนพระคุณแม่อย่างไรบ้างในทุกๆ วัน

ภาพดอกไม้คุณนายตื่นสาย  สีสันสวยงามทั้งปี ออกดอกดี  ปลูกง่าย
          คุณนายตื่นสาย หรือ แพรเซี่ยงไฮ้ (Portulaca) จัดเป็นดอกประดับประเภทเลื้อยที่มีถิ่นกำเนิดอยู่ในประเทศ บราซิล นิยมใช้ปลูกประดับดอก และเป็นพืชคลุมดิน ให้ดอกสีสันสดใส สวยงาม และดอกมีหลายสี  ดอกคุณนายตื่นสาย ออกที่ปลายยอด ออกดอก 1 ดอก/ยอด ดอกมีสีสันสวยงาม มีหลายสี อาทิ สีชมพู สีแดง สีบานเย็น สีส้ม สีเหลือง สีขาว และหลายสีผสมกัน ดอกมีลักษณะ 2 แบบ คือ ดอกชั้นเดียว และดอกซ้อน โดยดอกชั้นเดียวประกอบด้วยกลีบดอก 5 กลีบ ถัดมาตรงกลางดอกเป็นเกสรตัวผู้ และเกสรตัวเมีย ส่วนดอกซ้อนจะมีกลีบดอกขนาดเล็กกว่าดอกชั้นเดียว เรียงซ้อนกันหลายชั้นจนถึงใจกลางดอก บางพันธุ์มีเกสรตัวผู้ และเกสรตัวเมีย บางพันธุ์ไม่มีเกสร
          ดอกจะบานเมื่อได้รับแสงแดด จึงเป็นที่มาของชื่อ คุณนายตื่นสาย และจะหุบเมื่อแดดร่ม หรือมีการผสมเกสรแล้ว หากต้องการให้ดอกบานทั้งวัน ควรปลูกในที่โล่งแจ้ง หรือใช้พันธุ์ที่เป็นหมันไม่มีเกสร  และหากต้องการให้ออกดอกมาก ต้องเด็ดยอดเพื่อให้แตกกิ่งจำนวนเพิ่มขึ้น
เที่ยวชมทะเล เนินนางพญา ถนนริมหาดคุ้มวิมาน จันทบุรี
          เนินนางพญา เป็นจุดชมวิวที่สวยที่สุในภาคตะวันออก บนถนนเฉลิมบูรพาชลทิต ที่ได้รับการคัดเลือกให้เป็น Dream destinations จากการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ว่าต้องไปเยือนให้ได้สักครั้ง เนินนางพญาตั้งอยู่ระหว่างหาดคุ้งวิมาน และอ่าวคุ้งกระเบน สามารถมองวิวทะเล ชมพระอาทิตย์ตกสวยมาก และชมความงามของถนนโค้งเลียบชายทะเลที่สวยงามอีกด้วย


สะดุดตากับดอกกุหลาบใน แจกัน  ซึ่งทำจากริบบิ้น  สวยงามอะไรแบบนี้
ลองทำดูได้นะครับ

สินเชื่อที่ตอบโจทย์ทุกความต้องการทางการเงินของคนมีรถ เพิ่มสภาพคล่องทางการเงินให้ดีขึ้น ไม่ว่ารถจะยังผ่อนอยู่ หรือปลอดภาระแล้ว ก็เอามาแลกเงินกับเราได้ - ดอกเบี้ยต่ำ อนุมัติไว - รวบหนี้รถ หนี้บัตร มาเคลียร์เหลืออยู่ที่เดียว ผ่อนสบายขึ้น คลิกสมัครเลย! #ทีทีบีไดรฟ์ #รถแลกเงิน #รับเงินสดรถยังมีขับ #ทีเอ็มบีและธนชาตเปลี่ยนเป็นทีทีบี #เปลี่ยนเพื่อให้ชีวิตคุณดีขึ้น #TMBThanachart #ttb #MakeREALChange