12/07/2557

Asalha Puja Day-วันอาสาฬหบูชา-วันแห่งปฐมเทศนา-เผยแพร่-ศีลธรรม

          เมื่อถึงวันอาสาฬหบูชา วันเพ็ญ ขึ้น 15 ค่ำเดือน ๘  เป็นวันแห่งการประกาศศาสนา  พระพุทธเจ้าได้ทรงแสดงปฐมเทศนาให้กับเหล่าปัญจวัคคีย์ทั้ง 5  ทำให้โกญฑัญญะพราหมณ์ ผู้ซึ่งเคยได้ทำนายทายทักเมื่อครั้งที่เจ้าชายสิทธัตถะยังทรงพระเยาว์  หลังจากทรงแสดงปฐมเทศนาเสร็จสิ้นนั้น  โกณฑัญญะพราหมณ์ ก็ได้ได้รู้ซึ้ง เห็นตามความเป็นจริงแห่งธรรม เรียกว่า บรรลุโสดาบัน อันเป็นจุดเริ่มต้นของการหลุดพ้นจากอำนาจแห่งกิเลส และเรียกธรรมที่แสดงครั้งแรกนี้ว่า ธัมมจักกัปปวัตนสูตร (หมายถึง เป็นจุดเริ่มต้นของการเคลื่อนไปของกงล้อแห่งธรรม)  เพราะเหตุแห่งการบรรลุนี้จึงมีคำว่า อัญญา (รู้แล้วหนอ) นำหน้าชื่อเป็นพระอัญญาโณฑัญญะ ที่เราสักการะและเรียกขานจนมาถึงบรรจุบัน  วิธีการบวชในสมัยนั้นตามตำราของนักธรรมกล่าวว่า ใช้วิธีการเปล่งวาจาของพระพุทธเจ้า หรือพระพุทธเจ้าบวชให้ ที่เรียกว่า เอหิภิกษุอุปสัมปทา ( ท่านจงเป็นภิกษุมาเถิด ธรรมอันเรากล่าวดีแล้ว จงประพฤติพรหมจรรย์ เพื่อทำให้ถึงที่สุดแห่งทุกข์โดยชอบเถิด) และถือว่าวันนี้เป็นวันพระสงฆ์  จึงถือว่ามีพระรัตนรัยครบบริบูรณ์ในวันนี้
           ชาวพุทธถึงถือโอกาสในการทำความดีทำบุญ ทำทาน รักษาศีลและฝึกปฏิบัติสมาธิ เพื่อระลึกถึง



คุณของพระพุทธ ได้ พระบริสุทธิ์ พระปัญญาธิคุณ พระมหากรุณาธิคุณ  คุณของพระธรรม และคุณของพระสงฆ์ที่ทำให้เราได้เรียนรู้และศึกษา นำมาใช้ปฏิบัติในชีวิตประจำวันจนปัจจุบัน  ผมเองก็ได้มีโอกาสได้เดินทางไปทำบุญที่วัดชากใหญ่ ที่จันทบุรี หลังจากทำบุญก็ได้เดินชมสถานที่ภายในวัดที่ได้จัดบริเวณแสดงเรื่องราวเกี่ยวกับพระพุทศาสนาให้ผู้มาเยือนเยียมชม ซึ่งก็ถือว่าเป็นสถานที่จัดไว้สวยงาม เหมาะกับผู้ชมในทุกกลุ่มทุกวัน
 
(ด้านบน)  รูปปั้นของพระที่รับบิณฑบาตร  (ด่านล่าง) พระโพธิสตว์กวนอิม

สินเชื่อที่ตอบโจทย์ทุกความต้องการทางการเงินของคนมีรถ เพิ่มสภาพคล่องทางการเงินให้ดีขึ้น ไม่ว่ารถจะยังผ่อนอยู่ หรือปลอดภาระแล้ว ก็เอามาแลกเงินกับเราได้ - ดอกเบี้ยต่ำ อนุมัติไว - รวบหนี้รถ หนี้บัตร มาเคลียร์เหลืออยู่ที่เดียว ผ่อนสบายขึ้น คลิกสมัครเลย! #ทีทีบีไดรฟ์ #รถแลกเงิน #รับเงินสดรถยังมีขับ #ทีเอ็มบีและธนชาตเปลี่ยนเป็นทีทีบี #เปลี่ยนเพื่อให้ชีวิตคุณดีขึ้น #TMBThanachart #ttb #MakeREALChange