13/07/2557

Lent candle offering-สืบสาน-ประเพณีไทย-การ-ถวาย-เทียนพรรษา-ความเชื่อ-ความศรัทธา-ใน-พระพุทธศาสนา

          หลังจากการไปทำบุญในวันอาสาฬหบูชา รุ่งขึ้นก็จะเป็นแรมหนึ่งค่ำเดือน 8  หรือวันเข้าพรรษา  เป็นวันที่มีพุทธบัญญัติให้พระภิกษุพักอยู่ในที่ใดที่หนึ่งตลอดพรรษา คือ 3 เดือน เรียกว่า การจำพรรษาเหตุที่ต้องพักจำพรรษานั้นเกิดจากการเดินทางในสมัยพุทธกาลนั้นยากลำบาก และยังเป็นฤดูฝนที่ชาวบ้านต่างพากันทำนา เพาะปลูก เวลาพระภิกษุเดินจาริกไปเผยแผ่พระพุทธศาสนาก็มีการเหยียบพืชผลของชาวบ้านไปด้วย  พุทธองค์จึงทรงบัญญัติเป็นวินัยให้พระภิกษุปฏิบัติและสืบเนื่องมาจนปัจจุบัน

          สิ่งที่ชาวบ้านปฏิบัติคู่กับเทศกาลเข้าพรรษา คือการถวายผ้าอาบน้ำฝนและเทียนพรรษา และในครั้งนี้ผมก็ได้มีโอกาสในการร่วมทำบุญถวายเทียนจำนำพรรษาของชาวบ้านชุมชนบ่อหลวง ชุมชนกลางดง ชุมชนในไร่ที่มาถวายเทียนที่วัดมงคลสามัคคีธัมโมทัย หรือวัดเขาสาป (แต่ถ้าใครจะเดินทางมาทำบุญที่นี่ วัดเขาสาปอยู่ติดกับลานหินขาว แหล่งท่องเที่ยวสำคัญของหาดแม่รำพึงนั่นเอง) เพื่อเป็นการสืบทอดประเพณีของไทย และเป็นการทำบุญ ทำความดีเสริมบารมีให้กับตัวเอง
ภาพชาวบ้านในชุมชนใกล้เคียงวดได้มาร่วมแห่ และถวายเที่ยนจำนำพรรษาที่ปฏิบัติสืบมาทุกๆปี


อีกสิ่งหนึ่งที่คนไทยนำมาใช้คู่กับเทศกาลเข้าพรรษาคือ เทศกาลแหล่งการลด ละ เลิกอบายมุข เช่น เลิกเหล้า  เลิกสูบบุหรี่ การอธิษฐานในการทำความดีต่าง ๆ อย่างที่เราจะได้เห็น ได้ฟังจากสื่อต่างๆนั่นเองแล้วคุณล่ะ เทศกาลนี้ได้ตั้งอธิษฐานในการทำคุณความดีอะไรบ้าง....หากยังไม่ได้ทำก็ขอให้ลงมือนะครับ....เพื่อตัวของเราเอง  เพื่อครอบครัว  และคนรอบข้าง เพื่อสังคมไทยจะได้อยู่อย่างสงบสุขนะครับ
พระภกษุสงฆ์ สามเณร รับเทียนพรรษาจากชาวบ้าน
ขอบุญกุศุลในการถวายเทียนพรรษาครั้งนี้ จงอุทิศแผ่ถึง สรรพสิ่งและสรรพสัตว์ทั้งหลาย  ไห้ได้อยู่อย่างมีความสุข ปราดจากโรคภัย อันตราย ทั้งปวง 

สินเชื่อที่ตอบโจทย์ทุกความต้องการทางการเงินของคนมีรถ เพิ่มสภาพคล่องทางการเงินให้ดีขึ้น ไม่ว่ารถจะยังผ่อนอยู่ หรือปลอดภาระแล้ว ก็เอามาแลกเงินกับเราได้ - ดอกเบี้ยต่ำ อนุมัติไว - รวบหนี้รถ หนี้บัตร มาเคลียร์เหลืออยู่ที่เดียว ผ่อนสบายขึ้น คลิกสมัครเลย! #ทีทีบีไดรฟ์ #รถแลกเงิน #รับเงินสดรถยังมีขับ #ทีเอ็มบีและธนชาตเปลี่ยนเป็นทีทีบี #เปลี่ยนเพื่อให้ชีวิตคุณดีขึ้น #TMBThanachart #ttb #MakeREALChange