11/10/2557

thai-buddhist-tradition-ท่องเที่ยว-สืบสาน-ทำบุญ-ตักบาตร-เทโวโรหณะ-วันพระเจ้าเปิดโลก-ประเพณี-ชาวพุทธ-ไทย-ณ วัดวังสรรพรส-ขลุง-จันทบุรี

          มาถึงอีกแล้วครับ....กับวัฒนธรรมประเพณีไทยที่หลายคนตั้งตารอคอย....ครับ เทศกาลออกพรรษา...หลายคนๆคงได้เดินทางไปเที่ยวชมบั้งไฟพญานาคที่จังหวัดแถบลุ่มแม่น้ำโขง ในภาคอีสาน..
ผมเองก็ได้มีโอกาสในการทำบุญตักบาตรตามธรรมดา... ....แต่ที่ไม่ธรรมดาก็คือ วัดวังสรรพรส อ.ขลุง จ.จันทบุุรี ที่ไปใส่บาตรนั้นได้จัดกรรมตามลักษณะความเชื่อของชาวพุทธที่ว่า....

           หลังจากวันออกพรรษาแล้ว 1 วัน จะเป็นวันที่พระพุทธเจ้าเสด็จากสวรรค์ชั้นดาวดีงส์ หลังจากที่เสด็จไปเทศนาธรรม โปรดพุทธมารดา เป็นเวลา 3 เดือน (พระธรรมเทศนาที่ใช้ในการเทศน์โปรดพุทธมารดาเรียนว่า ...พระอภิธรรม...แปลว่า ธรรมที่ยิ่งใหญ่  หากใครนึกไม่ออกว่าพระอภิธรรมเป็นอย่างไร ก็นึกถึงบทสวดของพระที่ใช้ในงานศพ ...กุสลา ธัมมา อกุสลา ธัมมา....ไงครับ) กลับสู่โลกมนุษย์

             ในการกลับสู่โลกมนุษย์นั้น ...ตามความเชื่อของชาวพุทธกล่าวว่า...โลกของเทวดา  โลกมนุษย์ และสัตว์นรก จะสามารถมองเห็นซึ่งกันและได้ หรือ เรียกว่าวันพระเจ้าเปิดโลก  ในการเสด็จกลับลงมาของพระพุทธเจ้าก็จะมีชาวบ้าน ชาวเมืองรอตักบาตรทำบุญจำนวนมากจึงเป็นที่มาของคำว่า ตกบาตรข้าวต้มลูกโยน (ข้าวต้มมัดหางยาวๆ )  และเรียกวันที่ตักบาตรหลังจากออกพรรษาแล้ว 1 วันนี้ว่า ตักบาตรเทโวโรหณะ....ครับ
บรรยากาศในการตักบาตรเทโวโรหณะที่วัดวังสรรพรส อ.ขลุง จ.จันทบุรี สืบสานประเพณีชาวพุทธ มีการทำบุญทำทาน กับเทวดา .... เปรตอสุรกาย  สัตว์นรกชั้นต่าง

ใครทำผิดศีลผิดธรรมก็จะเป็นแบบนี้นะ  ปีนต้นงิ้ว   เปรตขอส่วนบุญ



                    การทำทานแก่สัตว์นรกต่างๆ  (ถือเป็นการดีที่สร้างอุบายเตือนสติให้คนทำความดี)

การตักบาตรถวายภัตตาหารแก่พระภิกษุสงฆ์

สินเชื่อที่ตอบโจทย์ทุกความต้องการทางการเงินของคนมีรถ เพิ่มสภาพคล่องทางการเงินให้ดีขึ้น ไม่ว่ารถจะยังผ่อนอยู่ หรือปลอดภาระแล้ว ก็เอามาแลกเงินกับเราได้ - ดอกเบี้ยต่ำ อนุมัติไว - รวบหนี้รถ หนี้บัตร มาเคลียร์เหลืออยู่ที่เดียว ผ่อนสบายขึ้น คลิกสมัครเลย! #ทีทีบีไดรฟ์ #รถแลกเงิน #รับเงินสดรถยังมีขับ #ทีเอ็มบีและธนชาตเปลี่ยนเป็นทีทีบี #เปลี่ยนเพื่อให้ชีวิตคุณดีขึ้น #TMBThanachart #ttb #MakeREALChange