24/11/2558

mom 's-garden-ส่วน-สร้าง-ความสุข-สวน-พอเพียง-สร้างชีวิต

          Good morning every body... สวัสดีครับทุกท่านช่วงนี้ก็เป็นช่วงที่แถวบ้านผมมีอากาศแปรปวน เดี๋ยวฝนตก เดี๋ยวร้อน แต่ก็ี่มีฝนบ้างก็เป็นสิ่งที่ดีสำหรับบ้านของผมครับ  เพราะว่าที่บ้านก็มีอาชีพเป็นเกษตรกร โดยการที่พยายามทำการเกษตรแบบเศรษฐกิจพอเพียง ที่บ้านผมนั่นทำยังไงก็ลองมาติดตามกันนะครับ


ผมเองได้เดินทางจากระยองกลับบที่สระแก้ว เพื่อไปเยี่ยมพ่อแม่ การไปบ้านครั้งนี้ผมเองก็เห็นความแตกต่างหลายอย่างโดยเฉพาะในสวนหลังบ้าน ครั้งก่อนที่ไปนั้นอาจจะดูแห้งแล้ว มีเพียงดอกไม้ที่ท่านปลูกไว้ แต่ครั้งนี้ก็พบกับความสวยงามของธรรม สวนที่เขียวขจี  พืชผัก ผลไม้ที่กำลังออกดอกออกผล พอผมไปถึงท่านก็เตรียมอาหาร มีผักหลายชนิด ที่ท่านปลูกไว้ เช่น ผักกาดหอม ใบเขียวอ่อนน่ากินมาก ผักกาดเขียว ที่กำลังจะทำผักดองไว้กินนาน แตงกวว อ่อนกำลังกัดกรอบๆ  น้ำเต้ากำลังห้อยโตงเตงจิ้มน้ำพริกนี่สุดยอดเลยล่ะ ถั่วพู ถ้ากินแบบสดๆนะกรอบสุดๆ มะขามฝักใหญ่ๆ แม่บอกว่าจะเอาไว้แซ่ออิ่ม  หลายอย่างจริงๆ พ่อกับแม่ผมปลูกไว้ ทำกินในบ้าน แล้วก็อาไว้ขายตามในหมู่บ้าน โดยเฉพาะกล้วยน้ำหว้า ตอนนี้กำลังเป็นที่ต้องการของพ่อค้าแม่ค้า ที่มารับซื้อถึงที่สวนครับ ทำให้ท่านพอมีรายได้ มีค่าใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน ไม่ต้องเดือนร้อนมาก
ผมเองเห็นแบบนี้ก็ชอบมาก ลูกชายผมเองก็ถือโอกาสวิ่งเล่น เก็บผังซะเลย นี่ถือว่าเป็นสร้างความสุขมากเลยครับ  ส่วนน้ำที่บ้านใช้ก็ใช้น้ำบาดาลในการรดครับ  หากใครมีพื้นที่มีโอกาสก็ลองทำดูนะครับ



ผักที่บ้านปลูกครับ  แตงกวากำลังออกดอก  น้ำเต้ากำลังสวยเลย  และที่บ้านก็เพาะเมล็ดพันธ์เอง จากฝักแก่ๆที่เก็บไว้ครับ
มะขามฝึกใหญ่มาก กำลังแก่เลยครับ
ใช้ไม้ไผ่จากริมรั้ว เชือกฟาง เป็นร้านที่เกาะของแตงกวาครับ 


สินเชื่อที่ตอบโจทย์ทุกความต้องการทางการเงินของคนมีรถ เพิ่มสภาพคล่องทางการเงินให้ดีขึ้น ไม่ว่ารถจะยังผ่อนอยู่ หรือปลอดภาระแล้ว ก็เอามาแลกเงินกับเราได้ - ดอกเบี้ยต่ำ อนุมัติไว - รวบหนี้รถ หนี้บัตร มาเคลียร์เหลืออยู่ที่เดียว ผ่อนสบายขึ้น คลิกสมัครเลย! #ทีทีบีไดรฟ์ #รถแลกเงิน #รับเงินสดรถยังมีขับ #ทีเอ็มบีและธนชาตเปลี่ยนเป็นทีทีบี #เปลี่ยนเพื่อให้ชีวิตคุณดีขึ้น #TMBThanachart #ttb #MakeREALChange