31/07/2561

Buddhist Lent-เข้าพรรษา-ช่วงเวลา-ลด-ละ-เลิก-อบายมุข-มาเริ่มต้นร่วมสร้างบุญ-ความดี-กันเถอะ

          วันเข้าพรรษา หรือวันแรม 1 ค่ำเดือน 8 ถือเป็นวันที่สำคัญอย่างหนึ่งของคนไทย เนื่องจากเป็นวันเริ่มต้นการจำพรรษา(อยู่ประจำที่วัด โดยไม่ธุดงค์ไปไหน) อยู่ในอาราม วัดใดวัดหนึ่งของ
พระสงฆ์ในพระพุทธศาสนา เพราะเป็นช่วงฤดูฝน ฤดูกาลของการเพาะปลูก   เพราะการที่พระสงฆ์ได้เดินธุดงค์หรือจาริก บำเพ็ญเพียรไปตามที่ต่างๆ  อาจจะเป็นการเหยียบย่ำต้นพืชของชาวบ้าน หรือเป็นช่วงที่สัตว์ได้ขยายพันธ์ ออกหากิน  พระพุทธเจ้าจึงได้บัญญัติให้จำพรรษาเป็นเวลา 3 เดือน  ด้วยเหตุนี้ชาวพุทธ จึงถือเอาความสำคัญนี้มาเป็นจุดเริ่มต้นของการลด ละ เลิกอบายมุข(อบาย = ความเสื่อม  มุข = ปากทาง/ทาง)ต่างๆ เช่น การงดการดื่มสุราเมรัย การตั้งใจเลิกบุหรี่  หรือ การตั้งใจปฏิบัติตนเป็นคนดี การถือศีลปฏิบัติธรรม  เสียสละต่อส่วนรวมเป็นต้น

          ในวันเข้าพรรษาในปีนี้ผมก็ได้มีโอกาสไปทำบุญที่วัดร่วมกับครอบครัวที่วัดหินดาษ  วัดแถวบ้านผมนั่นเอง การไปทำบุญที่วัดครั้งนี้ผมได้เห็นศรัทธาของพุทธศาสนิกนจำนวนมากมาย เรียกกันได้ว่าเต็มความจุของศาลาการเปรียญหลังใหญ่เลที่เดียว ต่างคนต่างนำอาหารหวานคาว  รวมทั้งเครื่องสังฆทาน ผ้าอาบน้ำฝน เทียนจำนำพรรษามาถวายพระภิกษุสงฆ์  เพื่อจะนำไปใช้ในช่วงเข้าพรรษาตลอดเวลา 3 เดือนนั่งเอง
เครื่องสังฆทาน  ผ้าอาบน้ำฝน เทียนจำนำพรรษา ที่อุบาสก อุบาสิกานำมาถวายพระสงฆ์
แม้ว่าศาลาจะหลังใหญ่แค่ไหนก็ตามพุทธศาสนิกชน ผู้มีศรัทธาก็มาร่วมทำบุญเนื่องในวันเข้าพรรษาที่วัด



นอกจากนี้วันเข้าพรรษานี้ ยังมีประเพณีของชาวบ้านที่จะร่วมบังสุกุล อุทิศให้กับครอบครัว ญาติ พี่น้อง ผู้ที่ล่วงลับไปแล้ว  ต่างคนต่างเตรียมอาหารหวานคาว  ดอกไม้ธูปเทียน มาไหว้บรรพบุรุษและนิมนต์พระสงฆ์มาสวดบังสุกุลอุทิศอีกครั้งหนึ่ง ถือเป็นกิจกรรมแห่งความกตัญญูที่ลูกหลายปฏิบัติสืบต่อกันมาทุกปี
ดังนั้น วันเข้าพรรษาจึงเป็นจุดเริ่มต้น ในการทำคุณประโยชน์ หรือเป็นวันเริ่มต้นของการเปลี่ยนแปลงตัวเอง ในการลด ละ เลิก อบายมุขต่างๆ เช่น การดื่มน้ำเมา  การเล่นการพนัน การเที่ยวกลางคืน เป็นต้น แล้วหันมาใส่ใจในครอบครัวของตนเอง ขยันทำมาหากิน โดยเฉพาะสุรา เหรือน้ำเมา  เมื่อกินเข้าไปจะเป็นเหตุให้เกิดการทำผิดทุกอย่าง เพราะควบคุมสติตนเองไม่ได้  จนหน่วยงาน สสส. ต้องออกมารณรงค์ งดเหล้าเข้าพรรษา  เพื่อให้สังคมมีความปลอดภัย น่าอยู่มากขึ้น

          ผมจึงอยากขอเชิญชวนทุกท่านมาร่วมทำคุณประโยชน์ ทำความดีต่อตัวเอง  ต่อบุพพการี ต่อครอบครัว หมู่บ้าน ชุมชนและประเทศชาติ เพราะเมื่อเราทำดีแล้วตัวเราเอง สังคมก็จะมีความสุข

สินเชื่อที่ตอบโจทย์ทุกความต้องการทางการเงินของคนมีรถ เพิ่มสภาพคล่องทางการเงินให้ดีขึ้น ไม่ว่ารถจะยังผ่อนอยู่ หรือปลอดภาระแล้ว ก็เอามาแลกเงินกับเราได้ - ดอกเบี้ยต่ำ อนุมัติไว - รวบหนี้รถ หนี้บัตร มาเคลียร์เหลืออยู่ที่เดียว ผ่อนสบายขึ้น คลิกสมัครเลย! #ทีทีบีไดรฟ์ #รถแลกเงิน #รับเงินสดรถยังมีขับ #ทีเอ็มบีและธนชาตเปลี่ยนเป็นทีทีบี #เปลี่ยนเพื่อให้ชีวิตคุณดีขึ้น #TMBThanachart #ttb #MakeREALChange