05/06/2562

mulberry-วิธีการที่จะทำให้หม่อน-มัลเบอรี่-ออกผลดกเต็มต้น

         หม่อน หรือในภาษาอังกฤษเรียกว่า มัลเบอรี่ เป็นผลไม้ที่คนไทยคุ้นเคยมากโดยเฉพาะในเกษตรกรกลุ่มที่เลี้ยงไหม เพื่อนนำเส้นไยมาทำผลิตภัณฑ์เครื่องนุ่มห่ม  นอกจากนี้ผลหม่อนยังสามารถนำมารับประทาน ผมเองก็เคยกินเล่นในสมัยเป็นเด็ก แต่ในช่วงนั้นไม่ค่อยชอบกินเท่าใดนัก แต่ปัจจุบันมุการทำวิจัย ศึกษาเกี่ยวกับสรรพคุณของผลหม่อนมากมาย จึงทำให้ตลาดมีความต้องการผลไม้ชนิดนี้มากขึ้นตามไปด้วย

          ดังนั้นการปลูก ดูแล และการทำให้หม่อนติดดอกออกผลดก จึงเป็นสิ่งจำเป็นอย่างมาก วันนี้ผมจึงจะมาแนะนำวิธีการทำให้หม่อน / มัลเบอรี่ ออกผลดก  นั้นก็คือ
          1. ต้องตัดแต่งกิ่ง อย่างสม่ำเสมอ เพราะเวลาที่ต้นหม่อนแตกยอดใหม่ก็จะมีการสร้างช่อดอกและออกผลตามไปด้วย  ยิ่งมีกิ่งเยอะ ผลก็จะได้เยอะ  ( การตัดแต่งกิ่ง เป็นวิธีการทีเกษตรกรใช้กันโดยทั่วไปกับไม้ผล ทุกชนิด รวมทั้งการทำให้ออกผลนอกฤดูกาลด้วย)



          2. การรดน้ำให้ชุ่ม
              หลังจากการตัดแต่งกิ่ง เราก็ต้องรดน้ำให้ชุ่ม เพราะช่วงนี้พืชก็จะเร่งการสร้างใบ สำหรับการสร้างอาหาร รวมทั้งการสร้างดอก สร้างผล เพราะคงเข้าใจว่าเป็นช่วงหน้าแล้งใบร่วงหมด จึงต้องออกดอก ออกผลเพื่อการสืบพันธ์ ดำรงเผ่าพันธุ์ไว้นั่นเอง

           หลังจากการตัดแต่งกิ่ง ดูแล จนออกดอกเราก็รอคอยให้หม่อน / มัลเบอรี่ โตเต็มที่และสุก ซึ่งจะมีสี่แดง(รสชาดกำลังเปรี้ยวเลยละ) สุกมากจะมีสีน้ำตาล-ดำ (กำลังเปรี้ยวอมหวาน  แต่ถ้าเก็บไม่ทัน ปล่อยนานกว่านี้ก็จะเน่า และแห้งไปเลยนะ ) ใครชอบผลสดก็รับประทานได้เลย  ส่วนใครจะนำไปทำน้ำปั่น ใส่น้ำผึ้ง น้ำแข็ง ก็อร่อยสดชื่นมากครับ

ลองมาดูประโยชน์ของหม่อน /มัลเบอรี่ที่ผมค้นคว้ามาฝากครับ


7 ประโยชน์ของมัลเบอร์รี สุดยอดผลไม้ดีเพื่อสุขภาพ
(https://www.sanook.com/women/80093/)

1.ช่วยควบคุมน้ำตาลในเลือด
2.ช่วยลดคอเลสเตอรอล
3.ป้องกันโรคมะเร็ง
4.ป้องกันโรคความดันโลหิตสูง
5.ช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้แข็งแรง
6.ช่วยให้ระบบการไหลเวียนเลือดทำงานดีขึ้น
7.ช่วยแก้ปัญหาท้องผูก

24 สรรพคุณและประโยชน์ของมัลเบอร์รี่ ! (Mulberry)
(https://medthai.com/มัลเบอร์รี/)
สรรพคุณของมัลเบอร์รี่
ผลมัลเบอร์รี่มีรสเปรี้ยวหวานเย็น มีสรรพคุณช่วยดับร้อน คายความร้อนรุ่ม ช่วยขับลมร้อน ช่วยบรรเทาอากากระหายน้ำ ทำให้ชุ่มคอ และทำให้ร่างกายชุ่มชื่น
ผลนำมาต้มกับน้ำหรือเชื่อมกินเป็นยาแก้ธาตุไม่ปกติ
ผลมีสรรพคุณช่วยบำรุงหัวใจ
มัลเบอร์รี่มีสรรพคุณช่วยทำให้เส้นประสาทตาดี ทำให้สายตาแจ่มใส หูตาสว่าง
ผลมีสรรพคุณช่วยแก้อาการท้องผูก และยังมีเมล็ดที่ช่วยเพิ่มใยอาหาร
ผลนำมาต้มกับน้ำหรือเชื่อมกินเป็นยาระบายอ่อน ๆ
ผลมัลเบอร์รี่มีฤทธิ์เป็นยาเย็น ออกฤทธิ์ต่อตับและไต มีสรรพคุณช่วยบำรุงตับและไต ช่วยรักษาตับและไตพร่อง
ช่วยแก้ข้อมูลข้อเท้าเกร็ง แก้ไขข้อ โรคปวดข้อ
ช่วยบำรุงเส้นผมให้ดกดำ ป้องกันผมหงอกก่อนวัย
ในประเทศจีนจะใช้ผล กิ่งอ่อน เปลือกราก และใบเป็นยาบำรุงกำลัง รักษาโรคเกี่ยวกับทรวงอก แก้ไอ หืด วัณโรคปอด การสะสมน้ำในร่างกายผิดปกติ ขับปัสสาวะ และรักษาโรคปวดข้อ
ศึกษา ประโยชน์จาก เว็บนี้เพิ่มเติมนะครับ  https://medthai.com/มัลเบอร์รี/

ในภาพนี้เป็นส่วนที่ผมตัดแต่งกิ่ง กำลังออกดอก  ออกผลครับ

สินเชื่อที่ตอบโจทย์ทุกความต้องการทางการเงินของคนมีรถ เพิ่มสภาพคล่องทางการเงินให้ดีขึ้น ไม่ว่ารถจะยังผ่อนอยู่ หรือปลอดภาระแล้ว ก็เอามาแลกเงินกับเราได้ - ดอกเบี้ยต่ำ อนุมัติไว - รวบหนี้รถ หนี้บัตร มาเคลียร์เหลืออยู่ที่เดียว ผ่อนสบายขึ้น คลิกสมัครเลย! #ทีทีบีไดรฟ์ #รถแลกเงิน #รับเงินสดรถยังมีขับ #ทีเอ็มบีและธนชาตเปลี่ยนเป็นทีทีบี #เปลี่ยนเพื่อให้ชีวิตคุณดีขึ้น #TMBThanachart #ttb #MakeREALChange