14/06/2562

Soonthornphu World Poet-ขอเชิญเที่ยวชมงาน " วันสุนทรภู่ กวีโลก " ครั้งที่ 50 ประจำปี 2562

          ขอเชิญเที่ยวชมงาน " วันสุนทรภู่ กวีโลก " ครั้งที่ 50  ประจำปี 2562   ระหว่างวันที่ 25-29 มิถุนายน 2562 ณ อนุสาวรีย์สุนทรภู่ จ.ระยอง


          สุนทรภู่ หรือ พระสุนทรโวหาร  เป็นนักกวี กาพย์ กลอน 4 แผ่นดิน ที่ได้รับการยกย่องจากคนไทยทั้งผอง ให้เป็นกวีเอกของไทย ได้มีผลงานทั้ง กาพย์ กลอน โคลง นิราศ อย่างมากมาย
อย่างที่เรานำมาท่องและพูดกันบ่อยๆ เช่น
แล้วสอนว่าอย่าไว้ใจมนุษย์        มันแสนสุดลึกล้ำเหลือกำหนด
ถึงเถาวัลย์พันเกี่ยวที่เลี้ยวลด     ก็ไม่คดเหมือนหนึ่งในน้ำใจคน



มนุษย์นี่ที่รักอยู่สองสถาน     บิดามารดารักมักเป็นผล
ที่พึ่งหนึ่งพึ่งได้แต่กายตน     เกิดเป็นคนคิดเห็นจึงเจรจา

แม้นใครรักรักมั่งชังชังตอบ     ให้รอบคอบคิดอ่านนะหลานหนา
รู้สิ่งไรไม่สู้รู้วิชา     รู้รักษาตัวรอดเป็นยอดดี

มีสลึงพึงบรรจบให้ครบบาท อย่าให้ขาดสิ่งของต้องประสงค์
จงใช้น้อยกินน้อยค่อยบรรจง อย่าจ่ายลงให้มากจะยากนาน

ไม่เมาเหล้าแล้วแต่เรายังเมารัก สุดจะหักห้ามจิตคิดไฉน
ถึงเมาเหล้าเช้าสายก็หายไป แต่เมาใจนี้ประจำทุกค่ำคืน

          นอกจากบทกลอน แล้ว ก็ยังบทร้อยแก้วอีกหลายเรื่องที่พระสุนทรโวหาร แต่งขึ้น  จนปัจจุบันยังคงถูกนำมาเป็นแบบแผน แบบอย่างในการเล่าเรียนศึกษาวิชาภาษาไทย อีกทั้งยังเป็นมรดกสำคัญอย่างหนึ่งที่ไทยควรรักษาสืบทอดต่อไป

           ด้วยความเก่งกาจ และเป็นอัจฉริยะล้ำเลิศจนสร้างสรรค์บทกวีเหล่านี้มา สุนทรภู่ได้รับยกย่องจากองค์การยูเนสโกให้เป็นบุคคลสำคัญของโลกด้านงานวรรณกรรม เมื่อวันที่  26  มิถุนายน 2529
ผลงานของสุนทรภู่ยังเป็นที่นิยมในสังคมไทยอย่างต่อเนื่องตลอดมาไม่ขาดสาย และมีการนำไปดัดแปลงเป็นสื่อต่าง ๆ เช่น หนังสือการ์ตูน ภาพยนตร์ เพลง มากมาย

สินเชื่อที่ตอบโจทย์ทุกความต้องการทางการเงินของคนมีรถ เพิ่มสภาพคล่องทางการเงินให้ดีขึ้น ไม่ว่ารถจะยังผ่อนอยู่ หรือปลอดภาระแล้ว ก็เอามาแลกเงินกับเราได้ - ดอกเบี้ยต่ำ อนุมัติไว - รวบหนี้รถ หนี้บัตร มาเคลียร์เหลืออยู่ที่เดียว ผ่อนสบายขึ้น คลิกสมัครเลย! #ทีทีบีไดรฟ์ #รถแลกเงิน #รับเงินสดรถยังมีขับ #ทีเอ็มบีและธนชาตเปลี่ยนเป็นทีทีบี #เปลี่ยนเพื่อให้ชีวิตคุณดีขึ้น #TMBThanachart #ttb #MakeREALChange