10/04/2557

Marigold-ดอกไม้-สารพัด-ประโยชน์-นาม-ว่า-ดาวเรือง-และ-คติ-ดีๆ

          ไม้ดอก ไม้มงคล ที่ชื่อว่า ดาวเรือง  เป็นดอกไม้สารพัดประโยชน์ ทำไมผมจึงกล่าวเช่นนั้น หากท่านลองศึกษาการใช้โยชน์จากดาวเรือง ก็จะพบว่ามีการนำมาใช้ประโยชน์มากมาย ตั้งแต่การนำดอกมาร้อยป็นมาลัยเพื่อถวายบูชาพระ  มอบให้กับผู้มีพระคุณหรือมอบต้อนรับผู้ที่มาเยี่ยมเยือน  เพราะดอกดาวเรืองมีกลิ่นหอม มีชื่อ ดาว-เรือง ที่เป็นมงคล  ในทางการเกษตรก็นำไปใช้ในการไล่แมลง ทัั้งที่เป็นแบบแปรรูปและแบบใช้ต้นปลูกรอบแแหล่งเกษตร ในทางการเลี้ยงสัตว์ก็นำสารจากดาวเรืองไปใช้เลี้ยงไก่ ซึ่งหากใครอยากรู้รายเลียดเกี่ยวกับประโยชน์ของดาวเรือง ก็ลองค้นคว้าเพิ่มเตมดูนะครับ
         สำหรับผมเองวันนี้ได้เดินผ่านสวนผัก แต่ตอนนี้ก็ถูกปล่อยให้รกร้าง  เดินผ่านไปก็พบกับดอกดาวเรืองกำลังออกดอก  มีทั้งดอกบาน ดอกกำลังจะบาน ดอกตูม ดอกที่กำลังโรยรา ก็ตามธรรมดาของที่ต้องถ่ายภาพสิ่งที่เห็นเพื่อนำมาเป็นความรู้ ความบันเทิง หรือคติเตือนใจกับทุกคนๆ



ภาพด้านบนเป็นดอกตูมของดอกดาวเรือง ก็คงจะเปรียบเหมือนเด็กเล็กที่เรายังต้องเอาใจใส่ดูแลเป็นอย่างมากเพื่อให้เขาอยู่รอด ดำรงชีวิตต่อไปได้
 ภาพที่สองและสามนี้ ก็ดาวเรืองที่กำลังบาน  คงจะ็นเหมือนช่วงชีวิตในวัยรุ่นตอนต้น หรือวัยของเด็กประถม เด็กม.ต้นที่กำลังแรกแย้ม หากมีอะไรพาไปในทางไม่ดีก็จะเป็นไปตามนั้น หากได้รับการอบรมดีก็จะดำเนินชีวิตสร้างสรรค์สิ่งดีๆในอนาคต


 ภาพที่สีและหน้า ดาวเรืองกำลังบานมากขึ้น  เหมือนกับชีวิตของม.ปลาย ที่กำลังอยากรู้อยากลองมากขึ้น ชีวิตในระดับอุดมศึกษาที่ต้องเตรียมความสามารถของตนเองในทุกด้าน เพื่อการทำงานและดำเนินชีวิต
 ดอกนี้บานเต็มที่แล้ว ก็คงจะบานต่อไปอีกระยะหนึ่ง ดั่งชีวิตของคนวัยทำงานที่ต้องทำงานเพื่อสร้าง หาความสุขให้กับตนเอง สร้างฐานรองรับวัยสุดท้ายให้กับตนเอง
สองภาพนี้ผมก็คงไม่ต้องอธิบายเยอะครับ เพราะสิ่งที่เราเห็นก็คือ ความโรยรา ร่วงลงสู่พื้นดิน ดั่งชีวิตขิงเราที่ต้องพบเห็นและเจอกับสิ่งเหล่านี้เช่นกัน
          จากการนำภาพดาวเรือง ภาพที่ธรรมชาติสร้างสรรค์ความงดงาม ให้กับโลกของเรา และนำมาร้อยเรียงให้ข้อคิดกับทุกคน เพราะชีวิตเป็น อนิจจัง  ทุกขัง และอนัตตา ครับ หากผิดพลาดประการใดก็ขออภัยมา ณ โอกาสนี้ และขอขอบพระคุณทุกท่านที่มาเยี่ยมชมบล็อกของผม ขอบคุณครับ

สินเชื่อที่ตอบโจทย์ทุกความต้องการทางการเงินของคนมีรถ เพิ่มสภาพคล่องทางการเงินให้ดีขึ้น ไม่ว่ารถจะยังผ่อนอยู่ หรือปลอดภาระแล้ว ก็เอามาแลกเงินกับเราได้ - ดอกเบี้ยต่ำ อนุมัติไว - รวบหนี้รถ หนี้บัตร มาเคลียร์เหลืออยู่ที่เดียว ผ่อนสบายขึ้น คลิกสมัครเลย! #ทีทีบีไดรฟ์ #รถแลกเงิน #รับเงินสดรถยังมีขับ #ทีเอ็มบีและธนชาตเปลี่ยนเป็นทีทีบี #เปลี่ยนเพื่อให้ชีวิตคุณดีขึ้น #TMBThanachart #ttb #MakeREALChange