22/12/2557

happy-new-year-2015-pay-respect-to-the-buddha-make-merit-at-khaosap-temple-for-good-luck-สวัสดปีใหม่-2558-ไหว้พระ-ทำบุญ-เพื่อ-สร้างสิริมงคล-และความโชคดีที่-วัดเขาสาป

          หากเราเดินทางมาเที่ยวทะเลระยอง และแวะพักที่ลานหินขาว หาดแม่รำพึงระยอง เราก็จะพบกับภูเขาลูกเล็กลูกหนึ่ง ซึ่งมีความเขียวขจีปกคลุมไปด้วยต้นไม้หลากชนิด  หากมองดีๆเราก็จบพบกับยอดมณฑปที่ปลายยอดโผล่เลยปลายยอดต้นไม้ขึ้นมา...นั่นแหล่ะคือสถานที่ที่ผมจะขอแนะนำ....
          สถานที่นั้นคือ วัดเขาสาป (ชื่อที่ชาวบ้านแถวนี้เรียกกัน) หรืออีกชื่อที่เป็นทางการเรียกว่า วัดมงคลสามัคคีธีมโมทัย  ตั้งอยู่ที่ ม.1 ต.เพ อ.เมือง จ.ระยอง ติดกับลานหินขาวหาดแม่รำพึง....วัดแห่งนี้เป็นตั้งที่ตั้งขึ้นมาในช่วง พ.ศ. 2495
           วัดแห่งนี้มีการตั้งโรงเรียนพระปริยัติธรรม สอนหนังสือให้กับเด็กที่ขาดโอกาสทางการศึกษา (เรียน ม.1-ม.6) วัดอยู่ติดกับภูเขาสาป บนยอดเขาสาปได้มีมณฑปที่พระดิษฐานพระพุทธรูปหินอ่อนและพระพุทธบาทหินอ่อนที่นำมาจากประเทศพม่า ตั้งแต่ปี 2502  ถือว่าเป็นพระพุทธรูปที่มีความสวยงามอีกแห่งหนึ่ง
           และช่วงนี้ก็เป็นช่วงเวลาแห่งการเฉลิมฉลองกับเทศกาลปีใหม่ ผมเองก็ได้มีโอกาสขึ้นไปมนัสการสักการะพระพุทธรูป  พระพุทธบาทจำลองหินอ่อน รวมทั้งสักการะศาลของของเจ้าแม่กวนอิม ที่สร้างประดิษฐานบนเขาด้วย  จึงอยากจะแนะนำเชิญชวนทุกท่านมาไหว้พระ ทำบุญ เพื่อเป็นสิริมงคลในเทศกาลปีใหม่กับสถานที่อันเก่าแก่ศักดิ์แห่งนี้ครับ
           เมื่อเราขึ้นเขาไปไหว้พระแล้ว เรายังสามารถความความงามของธรรมชาติอันร่วมเย็นตามเส้นทางของการศึกษาธรรมชาติ (เส้นทางธรรมชาติจริงๆนะครับ) ซึ่งก็จะพบกับป่าไม้นานาพันธุ์ และความเงียบสงบน่าพักผ่อนหย่อนใจ รวมทั้งอากาศที่เย็นสบาย หลายเหนื่อยเลยทีเดียว  เส้นทางก็สามารถนำรถขึ้นไปได้นะครับ มีที่จัดซัก 4-5 คันได้ เพราะทางวัดพึ่งทำทางขึ้นไปบนเขา เส้นทางธรรมชาตนี้ทางวัดยังไม่ได้จัดพัฒนาทำเป็นที่ท่องเที่ยวนะครับ แต่ก็สามารถเดินชมได้ครับ
           ทางขึ้นเขามีทางเดียวนะครับ ก็เข้าทางด้านหน้าวัด ครับ
พระพุทธรูปหินอ่อนจำลอง บนยอดเขา 
ซึ่งสมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ (จวน อุฏฐายี)  สมเด็จพระสังฆราช วัดมกุฏกษัตริยาราม 
ถวายพระนามพระพุทธปฏิมาหน้าตัก 35 นิ้วปางมารวิชัยว่า
"พระพุทธมงคลบพิตร วิชิตมารโมลีโลก ประสิทธิศุภโชคสวัสดี ประสาธน์ศรีศุภมงคล" 



มณฑปประดิษฐานพระพุทธรูปหินอ่อนจำลอง บนยอดเขา 
มณฑป พระพุทธบาทจำลองหินอ่อนที่สร้างและนำมาจากประเทศพม่า



ศาลเจ้าแม่กวนอิมบนยอดเขาสาป
จุดชมวิว บนยอดเขาสาป อาจไม่สะดวกนักแต่ก็มองชมวิวได้สวยดีครับ และเราสามารถมองเห็น
พระพุทธรูปจากจากชายหาดครับ

วิวที่มองจากยอดเขา พักผ่อนอารมณ์ได้อย่างดี


เดินชมธรรมชาติบนยอดเขา ธรรมชาติจริง ลมเย็นสบาย


ดอกหญ้ากำลังออกดอกบาน สวยงาม

เส้นทางขึ้น-ลงเขาสะดวก สบายแล้วครับ
ต้นโพธิ์ที่ลานมณฑป  และเส้นทางธรรมชาติที่งดงาม


นี่ก็ธรรมชาติจริงๆ เดินชมเพลินเลยล่ะ



ธรรมชาติที่หาได้บนยอดเขา ใกล้หาดแม่รำพึง










สินเชื่อที่ตอบโจทย์ทุกความต้องการทางการเงินของคนมีรถ เพิ่มสภาพคล่องทางการเงินให้ดีขึ้น ไม่ว่ารถจะยังผ่อนอยู่ หรือปลอดภาระแล้ว ก็เอามาแลกเงินกับเราได้ - ดอกเบี้ยต่ำ อนุมัติไว - รวบหนี้รถ หนี้บัตร มาเคลียร์เหลืออยู่ที่เดียว ผ่อนสบายขึ้น คลิกสมัครเลย! #ทีทีบีไดรฟ์ #รถแลกเงิน #รับเงินสดรถยังมีขับ #ทีเอ็มบีและธนชาตเปลี่ยนเป็นทีทีบี #เปลี่ยนเพื่อให้ชีวิตคุณดีขึ้น #TMBThanachart #ttb #MakeREALChange