21/03/2558

beautiful-flower-ดอกไม้-สวย-นี่-ดอกตะแบก-อินทนิล-หรือ-เสลา-ล่ะ-ครับ

..........สวัสดีครับวันนี้มาพร้อมกับดอกไม้สวยที่กำลังออกดอกบานสะพรั่งเต็มไปหมดไม่ว่าจะริมทาง หรือสวนสาธารณะครับ  ซึ่งทุกท่านสามารถหาชมได้มากมายในช่วงนี้
 ดอกไม้ที่ผมถ่ายภาพมาให้ชมในวันนี้ผมเองก็ยังไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นดอกอะไร เพราะไม้พรรณนี้มีอยู่ 3 ชนิดที่คล้ายคลึงกัน  คือ ตะแบก   อินทนิล  และเสลา (สะ-เหลา นะไม่ใช่เส-ลา)  หากเราดูจากดอกสีของดอกจะมีความคล้ายคลึงกันมากเลยครับ การแยกให้รู้ว่าเป็นดอกไม้อะไร ก็ต้องใช้องค์ประกอบอื่นในการแยกชนิดนะครับ เช่นเปลือก ใบ ลักษณ์ช่อดอก การแตกใบอ่อน เป็นต้น ใครที่สนใจอยากรู้ว่าเป็นดอกอะไรก็ลองศึกษาในเว็บนี้นะครับ   http://www.pompernpong.net/board/index.php?topic=3014.0


 เป็นอย่างไรบ้างครับ ดอกไม้สวยหรือเปล่า ใครว่างหรือขับรถผ่านริมทางก็ถ่ายภาพมาแบ่งปันกันบ้างนะครับ หรือจะเซลฟีเก็บไว้เป็นที่ระลึกก็จะสวยอีกแบบ ผมเองก็เสียที่ไม่ได้ถ่ายตอนที่กลับไปบ้านเจอที่ถนนสาย 304 เกาะกลางถนน ช่วงจากแยกบางคล้าไปพนมสารคามเยอะเลย  และมีหลากหลายสีครับ
 ด้านล่างยังดีข้อมูลของดอกตะแบก  ดอกอินทนิล และเสลา ให้ทุกท่านได้รู้จักกันอีกนะครับ
 ชมดอกไม้สวย  ความสุขที่เราหาได้ด้วยตัวเอง


ชื่อพันธุ์ไม้ ตะแบก
ชื่อวิทยาศาสตร์ Lagerstroemia floribunda Jack
วงศ์ LYTHRACEAE
ชื่ออื่น กระแบก (สงขลา), ตราแบกปรี้ (เขมร), ตะแบกไข่ (ราชบุรี, ตราด), ตะแบกนา ตะแบก (ภาคกลาง, นครราชสีมา), บางอตะมะกอ (มลายู-ยะลา, ปัตตานี), บางอยะมู (มลายู-นราธิวาส), เปื๋อยนา (ลำปาง), เปื๋อยหางค่าง (แพร่)
ลักษณะทั่วไป เป็นไม้ยืนต้นผลัดใบสูง 15 – 30 เมตร เปลือกเรียบสีเทาอมขาว แตกล่อนเป็นหลุมตื้น ใบเป็นใบเดี่ยว ออกตรงข้ามกัน แผ่นใบรูปขอบขนานแกมรูปหอก ปลายใบเป็นติ่งแหลม โคนใบสอบ ดอกสีม่วงอมชมพู ออกรวมกันเป็นช่อตามปลายกิ่ง ออกดอกช่วงเดือนธันวาคม-กุมภาพันธ์ ผลรูปรี เมล็ดมีปีก
ขยายพันธุ์ เพาะเมล็ด
สภาพที่เหมาะสม ดินร่วนซุย ไม้กลางแจ้ง ต้องการน้ำและความชื้นปานกลาง
ถิ่นกำเนิด ป่าเบญจพรรณชื้น ป่าดงดิบ ป่าน้ำท่วมตามท้องนา
พันธุ์ไม้ประจำจังหวัด สระบุรี

วิธีสังเกตุ ข้อแตกต่าง
ลำต้น เปลือกจะหลุดล่อนออกผิวคล้าย ๆ ต้นฝรั่ง กระดำกระด่าง และมีแขนงเป็นปุ่มปม


เสลา
ชื่อวิทยาศาสตร์ : Lagerstroemia loudonii  Teijsm.&Binn.
วงศ์ : Lythraceae
ชื่ออื่น : เกรียบ  ตะเกรียบ ตะแบกขน เสลาใบใหญ่ เสลา


อินทนิลน้ำ
ชื่อสามัญ Queen’s Flower, Queen’s Crape Myrtle, Pride of India
ชื่อวิทยาศาสตร์ Lagerstroemia speciosa Pers.
วงศ์ LYTHRACEAE
ชื่ออื่น ฉ่วงมู (กะเหรี่ยง-กาญจนบุรี), ตะแบกดำ (กรุงเทพฯ), บางอ บะซา (มลายู-ยะลา, นราธิวาส), บาเอ บาเย (ปัตตานี), อินทนิล (ภาคกลาง), อินทนิลน้ำ (ภาคกลาง, ภาคใต้)
พันธุ์ไม้ประจำจังหวัด สกลนคร

สินเชื่อที่ตอบโจทย์ทุกความต้องการทางการเงินของคนมีรถ เพิ่มสภาพคล่องทางการเงินให้ดีขึ้น ไม่ว่ารถจะยังผ่อนอยู่ หรือปลอดภาระแล้ว ก็เอามาแลกเงินกับเราได้ - ดอกเบี้ยต่ำ อนุมัติไว - รวบหนี้รถ หนี้บัตร มาเคลียร์เหลืออยู่ที่เดียว ผ่อนสบายขึ้น คลิกสมัครเลย! #ทีทีบีไดรฟ์ #รถแลกเงิน #รับเงินสดรถยังมีขับ #ทีเอ็มบีและธนชาตเปลี่ยนเป็นทีทีบี #เปลี่ยนเพื่อให้ชีวิตคุณดีขึ้น #TMBThanachart #ttb #MakeREALChange