08/01/2561

my picture of monochrome-แรงบันดาลใจ-เสนห์ของภาพขาวดำ-การประกวดภาพเอกรงค์

          สวัสดีครับ  วันนี้ผมได้แรงบันดาลใจจากข่าวการประกวด การถ่ายภาพเอกรงค์ เป็นภาพแนวขาวดำ ของสมาคมถ่ายภาพแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ขอเชิญผู้สนใจ ส่งผลงานเข้าร่วมการประกวดภาพถ่าย “พิศเจริญเอกรงค์ ครั้งที่ 5 ประจำปี 2561” ชิงรางวัลถ้วยเกียรติยศ “รังสรรค์ ตันติวงศ์” พร้อมเงินสด และเกียรติบัตร

พออ่านเสร็จก็สนใจมากเลยครับ  รางวัลมูลค่าสูงมาก แต่พออ่านเจอภาพเอกรงค์ .....??? เกิดคำถามตามมาเลยครับ ว่าภาพเอกรงค์คืออะไร??
ผมก็เลยเข้า google ค้นหาความหมายของคำว่าภาพเอกรงค์  .....ในที่สุดก้พบว่า ...เอกรงค์ (อังกฤษ: monochrome) คือ ภาพที่เน้นไปทางสีโทนใดโทนหนึ่งเท่านั้น ยกตัวอย่างที่เห็นได้ชัดคือ ภาพขาวดำ จิตรกรรมเอกรงค์ ภาพเซเพีย (sepia) ส่วนภาพที่มีหลายสีนั้นเรียกว่าภาพ พหุรงค์ (polychrome)
(https://th.wikipedia.org/wiki/เอกรงค์)
หลังจากได้ความรู้ก็เลย ลงมือถ่ายภาพแบบขาวดำเลยครับ ผลก็เลยได้ภาพแบบนี้....สุดยอดมัยครับ..
ดอกกล้วยไม้ (Orchid flowers)




บริเวณ สถานที่ ในแนวเอกรงค์
วิวทะเล คลื่น ชายหาด ทราย และท้องฟ้ามืดครึ้ม

เรือลำน้อยล่องลอย โดดเดี่ยวในทะเล แนวภาพขาวดำ
ภาพซีเปีย ในวันท้องฟ้าครึ้มฝนโปรย

คลื่นแรง ซัดโขดหิน

บรรยากาศคลื่นแตกฟอง  ซัดชายหาด ในวันคลื่นลมแรง ฝนโปรย

สินเชื่อที่ตอบโจทย์ทุกความต้องการทางการเงินของคนมีรถ เพิ่มสภาพคล่องทางการเงินให้ดีขึ้น ไม่ว่ารถจะยังผ่อนอยู่ หรือปลอดภาระแล้ว ก็เอามาแลกเงินกับเราได้ - ดอกเบี้ยต่ำ อนุมัติไว - รวบหนี้รถ หนี้บัตร มาเคลียร์เหลืออยู่ที่เดียว ผ่อนสบายขึ้น คลิกสมัครเลย! #ทีทีบีไดรฟ์ #รถแลกเงิน #รับเงินสดรถยังมีขับ #ทีเอ็มบีและธนชาตเปลี่ยนเป็นทีทีบี #เปลี่ยนเพื่อให้ชีวิตคุณดีขึ้น #TMBThanachart #ttb #MakeREALChange