18/04/2563

this is food-อาหาร-ช่วง-ดูแลตนเอง-ช่วงโควิด-19-ระบาด

          สวัสดีครับ  นับตั้งแต่โรคโควิด-19 มีการะบาดในประเทศไทย มีคำแนะนำให้มีการปฏิบัติตน  เว้นระยะในสังคม  ใส่หน้ากากอนามัยทุกครั้งที่ออกจากบ้าน  ก็นำมาสู่การป้องกันตนเอง เพราะกลัวที่จะติดโรคดังกล่าว  ซึ่งในช่วงระยะแรกๆก็อาจจะมีความวิตกกังวลมาก  ทำให้การหาอาหารมารับประทานก็ต้องระมัดระวังมากขึ้น  แต่ก่อนอาจจะออกไปหาอะไรทานตามร้าน ที่อร่อยๆและใกล้มากหน่อย แต่ปัจจุบันผมเองก็เลือกร้านในหมู่บ้านที่ใกล้ที่สุด  เลืออาหารที่ทานง่าย ทำง่าย ได้มาก็ต้องมีการล้าง  อุ่น หรือทำเองครั้ง  ลองมาดูกันครับว่า ช่วงโควิด-19 นี้ผมทานอะไรบ้าง


 เมนูแรกเลยที่กินประจำ ก็คือมะม่วง  เพราะช่วงนีเป็นหน้ามะม่วง (ผลไม้ตามฤดูกาล ) มีทั้งเก็บจากที่บ้าน และก็ไปซื้อที่ร้านในหมู่บ้าน จากสวนเขาเอง ซื้อบ่อยๆ เขาก็แถมให้เยอะ  บางครั้งก็ให้มาฟรี  มีทั้งมะม่วงเปรี้ยวอย่างมะม่วงน้ำดอกไม้   มะม่วงมันอย่างมะม่วงเขียวเสวย  ลูกไหนเปรี้ยวก็จิ้มกับน้ำพริกก็โอเคแล้วครับ  มะม่วงมีวิตตามินซีมาก  ซึ่งสำคัญต่อระบบภูมิคุ้มกันของร่างกาย  เรียกว่าต้องมีกินทุกวันครับ
เมนูที่สอง  ที่เลือกกินเป็นปกติเลยก็ว่าได้คือ ผักน้ำพริกครับ  ช่วงนี้ผักผมก็พยายามปลูกเองบ้าง ซื้อมาบ้าง  แต่ก่อนก็ชอบซื้อแกงเป็นถุงๆกิน  พอโควิดระบาดเท่านั้นแหละ  ผมก็หันมากินผักมากขึ้น  เพราะกลัวอ้วนครับ  (โรคอ้วนเป็นกลุ่มเสี่ยง) จึงพยายามเน้นผัก  ถ้าเป็นอาหารถุงก็จะเอาพวกต้มจืดที่ใส่ผักเยอะ 
 เมนูที่สามนี้ก็ชอบมาก  แกงส้มมะรุมน้ำข้น  ถือเป็นเมนูอร่อย มีวิตตามินซีสูง (เพราะวิตตามินซีคำเดียวครับที่หันมากินผักมากขึ้น) เนื้อมะรุมถูกปลอกเปลือกเรียบร้อย  น้ำแกงมีทั้งเนื้อมะขาม เนื้อปลาเยอะๆ  กับข้าวสวยร้อนๆ อร่อยมากครับ 
เมนูที่สี่  ของโปรเลยครับ ปลาทูทอด  น้ำพริกตาแดง  ผักที่ผมปลูกเอง ข้าวเหนียวร้อน 20 บาท อร่อยมาก  ยิ่งได้ดูข่าวที่เขาว่าใบชะพูทำให้ระบบภูมิคุ้มกันของเราดี  ผมก็จะการปลูกและเก็บใบเก็บยอดกินทุกวันเลยละ
 
          เมนูอาหารเหล่านี้ก็เป็นสิ่งที่ผมกินเป็นประจำ  ทั้งช่วงนี้อยู่บ้านพัก  ไม่ออกไปไกล ไปก็ร้านในหมู่บ้าน(ร้านของชำ)  ไม่ใช่ว่าไม่อยากกินสเต็ก หรือพิชช่าหรอก  แค่ไม่อยากออกไป  อีกประเด็นหนึ่งช่วงระบาดของโควิด-19 ทำให้การเงินของบ้านมีการเปลี่ยนแปลงไป ผมจึงพยายามที่จะอดออมไว้ใช้ยามจำเป็นครับ จริงก็อยากทำอาหารมากกว่านี้อยู่ แต่ทำไม่เป็นนี่ละครับ...อย่าลืมดูแลสุขภาพของตนเองด้วยนะครับ  ออกจากบ้านใส่หน้ากากผ้า/หน้ากากอนามัยป้องกัน  เพื่อตนเอง  เพื่อสังคม....

สินเชื่อที่ตอบโจทย์ทุกความต้องการทางการเงินของคนมีรถ เพิ่มสภาพคล่องทางการเงินให้ดีขึ้น ไม่ว่ารถจะยังผ่อนอยู่ หรือปลอดภาระแล้ว ก็เอามาแลกเงินกับเราได้ - ดอกเบี้ยต่ำ อนุมัติไว - รวบหนี้รถ หนี้บัตร มาเคลียร์เหลืออยู่ที่เดียว ผ่อนสบายขึ้น คลิกสมัครเลย! #ทีทีบีไดรฟ์ #รถแลกเงิน #รับเงินสดรถยังมีขับ #ทีเอ็มบีและธนชาตเปลี่ยนเป็นทีทีบี #เปลี่ยนเพื่อให้ชีวิตคุณดีขึ้น #TMBThanachart #ttb #MakeREALChange