02/08/2558

merit-Buddhist Lent-บุญเข้าพรรษา

            สวัสดีครับ เทศกาลเข้าพรรษามาถึงแล้วนะ...ใครได้มีโอกาสไปเที่ยวที่ไหนกันบ้างครับ ส่วนผมก็ไม่ได้ไปเที่ยวหรอกครับ เดินทางกลับสู่บ้าน ....และได้มีโอกาสดีที่ได้ไปวัดทำบุญ....ทำบุญที่วัดเล็กๆในหมู่บ้าน (แต่ที่ตั้งของวัดล้อมรอบไปด้วยทุ่งนา...ครับ) ชื่อว่า วัดหินดาษ ที่ว่าก็เพราะว่าวัดนี้มีสิ่งก่อสร้างไม่กี่หลัง คือ อุโบสถ กุฏิสำหรับพระประมาณ 9 รูป  เมรุสำหรับงานฌาปนกิจ และศาลาการเปรียญที่กำลังดำเนินการก่อสร้าง (เป็นการรื้อหลังเก่ามาปรับปรุงใหม่ เพราะหลังเดิมทำด้วยไม้ก็ผุพังตามกาลเวลา แต่ที่ผมรู้สึกประทับไปทุกครั้งในการไปทำบัญวัดนี้ คือความศรัทธาของชาวบ้านที่แม้ไม่ได้ร่ำรวยกัน เพราะส่วนใหญ่มีอาชีพทำนา กับพนักงานโรงงาน ก็ยังมาทำบุญกันเต็มศาลาทุกครั้ง โดยเฉพาะในวันพระใหญ่หรือวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา (ลองชมในภาพนะครับ  ชาวบ้านนั่งกันเต็มศาลาเลยล่ะ รวมว่าน่าจะเกินพันคนนะครับ เพราะยังมีที่นั่งในเต็นท์อีก

และในวันเข้าพรรษา  ชาวบ้านก็จะพากันมาทำบุญ ตักบาตร  ถวายเทียนพรรษา ถวายผ้าอาบน้ำฝน ถวายสังฆทาน ครับ ใครมีเวลาว่าง หรือมีจิตศรัทธาก็ขอเชิญชวนแวะมาทำบุญสร้างศาลาการเปรียญนะครับจะได้เป็นการทำนุบำรุงพระพุทธศาสนา ชาวบ้านก็จะได้มีสถานที่ทำบุญ และมีความสะดวกสบายมากขึ้น....

          นอกจากนี้ชาวบ้านที่นี้ยังถือว่าวันเข้าพรรษา เป็นวันของการอุทิศส่วนบุญส่วนกุศลให้กับญาติพี่น้องผู้ที่ล่วงลับไปแล้ว   โดยทุกครอบครัวก็จะนำอาหารมาทำบุญอุทิศ  พระสงฆ์ก็จะสวดมาติกาบังสุกุล จากนั้น ชาวบ้านแต่ละคน แต่ละครับครัวก็จะไปประจำยังบริเวณที่เก็บอัฐิของญาติที่บรรจุไว้ตามกำแพงวัด กำแพงอุโบสถ (ผมมองเห็นแล้วเป็นภาพที่น่าประทับใจมาก) จากนั้นก็จะจุดธูปเทียน บอกกล่าวกับญาติ แล้วก็รอพระภิกษุมาบังสกุล เพื่ออุทิศให้กับญาติดังกล่าว (ในภาพอาจจะเห็นเพียงแค่เล็กน้อย แต่รอบแพงวัด กำแพงโบสถนี่ชาวบ้านมารอเต็มไปหมดเลยครับ)
ถือว่าเป็นประเพณีไทยที่...ส่งเสริมให้เราเป็นมีความกตัญญูกตเวที...ครับ



 
จุดธูป เทียน บอกกล่าวญาติพี่น้อง 

รอพระมาบังสกุล เพื่ออุทิศให้กับญาติ

สินเชื่อที่ตอบโจทย์ทุกความต้องการทางการเงินของคนมีรถ เพิ่มสภาพคล่องทางการเงินให้ดีขึ้น ไม่ว่ารถจะยังผ่อนอยู่ หรือปลอดภาระแล้ว ก็เอามาแลกเงินกับเราได้ - ดอกเบี้ยต่ำ อนุมัติไว - รวบหนี้รถ หนี้บัตร มาเคลียร์เหลืออยู่ที่เดียว ผ่อนสบายขึ้น คลิกสมัครเลย! #ทีทีบีไดรฟ์ #รถแลกเงิน #รับเงินสดรถยังมีขับ #ทีเอ็มบีและธนชาตเปลี่ยนเป็นทีทีบี #เปลี่ยนเพื่อให้ชีวิตคุณดีขึ้น #TMBThanachart #ttb #MakeREALChange