26/11/2561

travel to Wat Saranartthammaram-Rayong-เที่ยวชมอุโบสถวัดสารนารถธรรมาราม อ.แกลง จ.ระยอง


          สวัสดีครับ  วันนี้จาพาเที่ยวชมวัดครับ  วัดสารนารถธรรมาราม ปัจจุบันเป็นวัดเจ้าคณะจังหวัดระยอง ฝ่ายธรรมยุต ตั้งอยู่ที่ ตลาดสามย่าน ตำบลทางเกวียน อำเภอแกลง จังหวัดระยอง  เป็นวัดที่มีพระอุโบสถที่งดงามสร้างจากหินอ่อน ว่ากันว่าในสมัยที่ยังไม่มีอุโบสถวัดโสธรหลังใหม่  พระอุโบสถของวัดสารนารถธรรมารามแห่งนี้ เป็นพระอุโบสถที่สร้างจากหินอ่อนที่ใหญ่ที่สุดในภาคตะวันออกเลยทีเดียว  ภายในอุโบสถเป็นที่ประดิษฐานของพระบรมสารีริกธาตุฯ ดังนั้นวันนี้จึงขอนำท่านมาชมความงามของอุโบสถและบริเวณรอบ รวมทั้งมารู้จักประวัดกันครับ
ประวัติวัดสารนาถธรรมาราม
(http://www.thaimaptravel.com/articles-inner/location-tour/65.html)
          วัดสารนาถธรรมาราม ตั้งอยู่ที่ อ.แกลง จ.ระยอง เป็นวัดธรรมยุต เริ่มสร้างเมื่อปี พ.ศ. 2487
โดยท่านเจ้าคุณพระมหารัชชมังคลาจารย์ เจ้าอาวาสวัดสัมพันธวงศ์ กรุงเทพฯ ด้วยศรัทธาที่มั่นคงของชาวตลาดสามย่าน จึงให้มีวัดขึ้น เริ่มแรกมีเนื้อที่ 56 ไร่ 49 ตารางวา ปัจจุบันมีเนื้อที่ตั้งวัด 61 ไร่ 3 งาน 56 ตารางวา การก่อสร้างหลังจากวางศิลาฤกษ์รากฐานเสร็จ ก็เกิดสงครามเอเชียบูรพาขึ้น ทำให้หยุดชะงักลง เมื่อสงครามสงบก็สร้างต่อ แต่ก็ด้วยความยากลำบาก 

เนื่องจากเป็นอุโบสถที่ใหญ่โตมากในสมัยนั้น กว้าง 32 เมตร ยาง 46 เมตร สูงถึงยอดเจดีย์ 36 เมืตร ยอดโบสถ์เป็นบรมธาตุเจดีย์กว้าง 7 เมตร หลังคาลาดลด 4 ชั้น ประดับช่อฟ้าใบระกา พร้อมกระดิ่ง 16 ใบ อุโบสถสร้างด้วยศิลปะแบบไทย อย่างวิจิตรงดงาม ทำพิธีฉลองพระประธานเมื่อปี พ.ศ. 2499 ซึ่งพระประธานทำพิธีหล่อถึงสามคราว จึงสำเร็จโดยครั้งที่ 3 อุบาสิกาคุณแม่บุญเรือน โตงบุญเติม เป็นผู้อธิษฐานจิต จึงสำเร็จ มีพระนามที่ยาวมา พระนามย่อว่า "พระพุทธโธ" มีงานสมโภชอุโบสถ เมื่อวันที่ 25 มกราคา พ.ศ. 2506เป็นงานใหญ่ 9 วัน 9 คืน  

           ปี พ.ศ. 2501 ทางราชการประกาศให้วัด  หลังจากงานสมโภชแล้วก็สร้างกำแพงแก้วรอบอุโบสถ สร้างเป็นเจดีย์เล็ก ทรงระฆังแบบลังกา 38 องค์ เท่ากับมงคล 38 ประการ ที่ 4 มุมของกำแพงแก้ว จำลองเจดีย์ที่สำคัญไว้คือ 
                  พระปฐมเจดีย์  ทิศตะวันออกเฉียงใต้,             พระธาตุพนม  ทิศตะวันออกเฉียงเหนือ,
พระมหาสถูป พุทธคายาประเทศอินเดีย ทิศตะวันตกเฉียงใต้, พระธาตุไชยา ทิศตะวันตกเฉียงเหนือ,

พระอุโบสถ ที่ใหญ่และสวยงาม 
          วัดสารนารถธรรมาราม มีพระอุโบสถ ที่ใหญ่และสวยงามแห่งหนึ่ง มีขนาดกว้าง 32 ม. ยาว 46ม. สูง 36 ม. มองดูภายนอกคล้ายกับทรงไม้กางเขน หลังคาทำยอดเลียนแบบยอดปราสาท ภายในบรรจุพระบรมสารีริกธาตุ มีจั่วทั้งสี่ด้าน แต่ละด้านจะมีรูปพุทธประวัติ เจดีย์จำลอง ตรงมุมกำแพงแก้วรอบพระอุโบสถทั้งสี่มุมได้จำลองปูชนียสถานที่สำคัญ ๆ เอาไว้ ได้แก่ พระมหาสถูปพุทธคยา พระปฐมเจดีย์ พระธาตุพนม และพระบรมธาตุไชยา เป็นสถานที่ที่สวยงามเป็นอย่างมาก

วิธีที่ 1: เดินทางโดย รถยนต์
           จากสถานีขนส่งแห่งที่ 1 จังหวัดระยอง มุ่งหน้าทางทิศตะวันออก(ทางไปจันทบุรี) บนถนนสุขุมวิทระยอง-จันทบุรี ประมาณ 58 กิโลเมตร เลี้ยวซ้ายบริเวณกิโลเมตรที่ 268-269 จะมีทางเข้าวัด มีป้ายบอก วัดสารนารถธรรมาราม อย่างชัดเจน เข้าไปประมาณ 500 เมตร

วิธีที่ 2: เดินทางโดย รถสองแถว/สามล้อ
          คิวรถเริ่มต้นจาก บขส ระยอง รถสาย ระยอง - แกลง สีเหลือง วัดสารนารถธรรมาราม เดินรถเวลา 06.00 – 18.00 น. ลงรถ บริเวณหลักกิโลเมตรที่ 268-269 มีป้ายทางเข้าวัดสารนารถธรรมาราม เดินเท้าประมาณ 500 เมตร  ค่าใช้จ่าย : รถสองแถว/สามล้อ = 30 บาท


















สินเชื่อที่ตอบโจทย์ทุกความต้องการทางการเงินของคนมีรถ เพิ่มสภาพคล่องทางการเงินให้ดีขึ้น ไม่ว่ารถจะยังผ่อนอยู่ หรือปลอดภาระแล้ว ก็เอามาแลกเงินกับเราได้ - ดอกเบี้ยต่ำ อนุมัติไว - รวบหนี้รถ หนี้บัตร มาเคลียร์เหลืออยู่ที่เดียว ผ่อนสบายขึ้น คลิกสมัครเลย! #ทีทีบีไดรฟ์ #รถแลกเงิน #รับเงินสดรถยังมีขับ #ทีเอ็มบีและธนชาตเปลี่ยนเป็นทีทีบี #เปลี่ยนเพื่อให้ชีวิตคุณดีขึ้น #TMBThanachart #ttb #MakeREALChange