18/11/2561

Horned Ghost Crab-Beach-in early moning-ปูลม-หาดทราย-และ-ชายทะเล-ยามเช้าตรู่


ยามเช้า สดชื่น เย็นสบาย

        สวัสดีครับ ยามเช้าตรู่เป็นช่วงเวลาที่อากาศเย็นสบาย แสงรำไรจากดวงอาทิตย์กำลังสาดส่องเพิ่มขึ้นทุกขณะ  บรรยากาศแบบนี้เป็นช่วงเวลาที่ผมเลือกที่จะไปปั่นจักรยาน และเดินออกกำลังกาย สูดอากาศ สูดโอโซน บนชายหาดที่กว้างและสวยงาม ของหาดแม่รำพึง จ.ระยอง






บนหาดทราย นอกจากจะเป็นสถานที่พักผ่อนของนักท่องเที่ยวแล้ว ยังเป็นแหล่งอาศัยของสัตว์หลายๆ ชนิด เช่น หอยเสียบ หอยทับทิม และปูลม  เป็นต้น ยิ่งธรรมชาติมีความอุดมสมบูรณ์ ไม่มสารพิษ ปูลมก็ยิ่งมีจำนวนมาก.  พอกล่าวถึงปูลม ช่างเป็นปูที่แสนจะว่องไว  จะถ่าภาพแต่ละครั้งก็แสนจะยากเย็นมาก แต่ผมก็หาวิธีถ่ายมาจนได้นะ...ครับ

หอยทับทิม  
          ปูลมนั้นมีความว่องไว เมื่อมีคนเดือนมา ทรายบริเวณนั้นก็จะเกิดการสั่นสะเทือน ปูลมก็จะรีบวิ่งลง
รูเพื่อหลบภัย (เป็นธรรมชาติของสัตว์) 

ผมก็ทราบข้อนี้ ผมจึงเดินไปใกล้รูของปูลมจากนั้นก็นั่งลง  อยู่นิ่งสักสองสามนาที  ปูลมเมือเห็นว่าไม่มีอะไรเคลื่อนไหวที่จะเป็นอันตรายแล้วก็ออกมาจากรูอีกครั้ง เพื่อคุ้ยเขี่ยทรายหาอาหารกันอย่างสนุกสนาน วันนี้ผมได้พบกับปูลมนับว่าเป็นร้อยๆตัว  แต่เสียผมมีเพียงกล้องจากโทรศัพท์ก้เลยถ่ายได้เท่าที่เห็นละครับ  ลองมาชมภาพชมคลิปกันดู
แอบถ่ายปูลม
วิวสวย  อากาศดีๆ  ยามเช้า
อาณาจักรของปูลม

** ความรู้เกี่ยวกับปูลม **
(ขอบคุณข้อมูลความรู้จาก  วิกิพีเดีย : ปูลม  และ ความลับของปูลม จาก Phuket Aquarium)

ภาพปูลมจาก ฝีมือของผมเอง

          ปูลม  เป็นปูทะเลขนาดเล็กอยู่ในสกุล Ocypode อยู่ในวงศ์ Ocypodidae (วงศ์เดียวกันกับปูก้ามดาบ)  ปูลมมีก้านตาที่ยาว ทำให้มองเห็นได้ไกล ขุดรูอยู่ตามพื้นทรายที่น้ำท่วมไท่ถึง มีขนาด 5-6 เซนติเมตร  ออกหากินเวลากลางคืน แต่หากสถานที่นั้นไม่มีสิ่งใดรบกวนก็จะออกหากินเวลากลางวันด้วย

          ที่ได้ชื่อว่า ปูลม เพราะเป็นปูที่มีความว่องไง  วิ่งได้เร็วมาก  ส่วนชื่อ ปูผี (Ghost Crab) มาจากลักษณะที่มีสีซีด และออกหากินเวลากลางคืน

วิวสวยๆ ยามเช้า
 เมฆสีทอง ยามต้องแสงอาทิตย์


วิถีชีวิต ของปูลม

สินเชื่อที่ตอบโจทย์ทุกความต้องการทางการเงินของคนมีรถ เพิ่มสภาพคล่องทางการเงินให้ดีขึ้น ไม่ว่ารถจะยังผ่อนอยู่ หรือปลอดภาระแล้ว ก็เอามาแลกเงินกับเราได้ - ดอกเบี้ยต่ำ อนุมัติไว - รวบหนี้รถ หนี้บัตร มาเคลียร์เหลืออยู่ที่เดียว ผ่อนสบายขึ้น คลิกสมัครเลย! #ทีทีบีไดรฟ์ #รถแลกเงิน #รับเงินสดรถยังมีขับ #ทีเอ็มบีและธนชาตเปลี่ยนเป็นทีทีบี #เปลี่ยนเพื่อให้ชีวิตคุณดีขึ้น #TMBThanachart #ttb #MakeREALChange