03/05/2562

flowers in my garden-ดอกไม่ในสวน-ดอกไม้สวย-ลีลาวดี-อินทนิล-หูมิกกี้เม้าท์

          สวัสดีครับ  อากาศร้อนๆ แบบนี้ทำให้ช่วงนี้ไม่ได้เดินทางไปที่ไหน  จึงอยู่บ้านที่  เช้าและเย็นก็รดต้นไม้ในสวน เรียกได้ว่าถือโอกาสในการพักผ่อน ก่อนที่จะกลับไปทำงานอีกครั้ง

          การปลูกต้นไม้  ดูแลรดน้ำ ถือเป็นกิจกรรมที่สร้างทั้งความสุขให้กับตนเอง  เพื่อพื้นที่สีเขียวให้กับโลกของเรา ซึ่งเดือนเมษายนนี้ ถือเป็นเดือนที่ร้อนอย่างยาวนาน ที่บ้านผมกลางวัน 39 องศาเซลเซียสถือว่าร้อนอย่างไม่เคยเป็นมาก่อน  ร้อนจนต้นไม้เหี่ยว  พอเย็นๆเราไปรดน้ำ ต้นไม้ก็กลับฟื้นมีชีวิตชีวาขึ้นมาใหม่อีกครั้ง แต่ข้อดีของช่วงหน้าร้อนนี้ก็จะเป็นช่วงที่พืช  ดอกไม้หลายชนิดออกดอก  ออกผน  สร้างสีสันที่สวยงาม ( พอน้ำน้อย พืชก็เกรงว่าต้นจะตาย จึงมีการออกดอกเพื่อสืบพันธ์  สร้างเมล็ด  เพื่อให้กลายเป็นต้นใหม่ ดำรงพันธุ์ต่อไป)  สำหรับดอกไม้ที่บ้านผมก็มีหลายชนิด แต่นำมาแบ่งปันกันชมวันนี้ 5 ชนิดนั่นคือ

ดอกลีลาวดี  หรือแต่ก่อนเรียกดอกลั่นทม  ที่บ้านปลูกไว้ สามสี  แต่ที่ออกดอกตลอดปี  นั่นคือพันธ์ดั้งเดิม มีสีขาว  ดอกใหญ่ ใบเป็นร่มเงาได้ดีทีเดียว  การหาพื้นที่ปลกก็ต้องห่างจากบ้าน หรือจากต้นอื่นๆ


พอสมควร เพราะเมื่อเจริญเติบโตต้นจะมีขนาดใหญ่ กิ่งก้านสาขาเต็บไปหมด

          ดอกยี่โถชมพู  ดอกยี่โถเป็นไม้ดอกที่มีความสวยงาม  ดอกมีสีชมพู  มีทั้งดอกซ้อนและดอกชั้นเดียว โดยดอกที่มีชั้นเดียวจะมีกลีบดอก 5 กลีบ เวลาดอกบานจะมีกลิ่นหอม เมื่อดอกผสมกับเกสรและร่วงหลุดไปจะติดผลดอกละ 2 ฝัก  ต้นยี่โถ มีถิ่นกำเนิดในแถบทะเลเมดิเตอร์เรเนียน เช่น โปรตุเกส ไปถึงอินเดียและอิหร่าน (เปอร์เซีย) โดยมีข้อสันนิษฐานว่ามีการแพร่เข้ามาในไทยโดยชาวจีน ในปลายรัชกาลที่ 2 หรือต้นรัชกาลที่ 3 ช่วงปี พ.ศ.2352 - 2364 โดยมีลักษณะเป็นไม้พุ่มที่มีความสูงประมาณ 2 เมตร เปลือกของลำต้นมีสีเทาเรียบ มียางสีขาวคล้ายน้ำนม  สามารถขยายพันธุ์ทั้งจากเมล็ดและการปักชำด้วยกิ่ง ...
          ชบา  เป็นไม้ดอกที่ทุกบ้านมีไว้ประดับสวนอยู่แล้ว เพราะความสวยงามของดอกนั่นเอง  แต่ปัจจุบันนิยมน้ำพันธุ์ลูกผสมมาปลูก เพราะออกดอกที่มีสีสัน สวยงามมากกว่า ขนาดของดอกใหญ่กว่าและมีหลากหลายสี  ที่บ้านผมก็จะเป็นดอกที่มีกลีบซ้อนกัน เมื่อได้รับน้ำความชื้นเหมาะสมก็จะออกดอกที่สีแดงสด สวยงาม แต่พันธุ์นี้ก็จะมีใบจำนวนมาก  ลำต้นสูงจึงต้องมีการตัดแต่งอยู่เสมอ
           อีกหนึ่งดอกนี้สวยงามไม่แพ้กัน เป็นไม้ยืนต้น แต่ดอกมีความสวยงาม นั่นคือ อินทนิล  ดอกอินทนิล  ตะแบก และเสลา  เป็นดอกไม้ที่มีความคล้ายคลึงกันมาก  เพราะความสวยงามของดอกนิยมนำไปปลูกตามข้างถนนทางหลวงต่างๆ พอออกดอกพร้อมกันก็จะสวยงามทีเดียว
          อินทนิล หรือ อินทนิลน้ำ เป็นไม้ยืนต้น เป็นพรรณไม้ที่พบขึ้นทั่วไปตามที่ราบลุ่มและบริเวณริมฝั่งแม่น้ำ ลำห้วย ในป่าเบญจพรรณชื้นและป่าดงดิบทั่วทุกภาค จะพบมากในป่าดงดิบภาคใต้ มีดอกสีม่วง สวยงาม มีชื่อในแต่ละท้องถิ่นต่าง ๆ กัน เช่น ตะแบกอินเดีย ฉ่องมู ซอง (กะเหรี่ยง-กาญจนบุรี) บาเอ (ปัตตานี) บางอบะซา (ยะลา นราธิวาส มาเลเซีย) อินทนิล (ภาคกลาง ภาคใต้) ตะแบกดำ (กรุงเทพฯ)
อินทนิลเป็นพรรณไม้ประจำจังหวัดสกลนครและจังหวัดระนอง (ที่มา https://th.wikipedia.org/wiki/อินทนิล)


ส่วนสุดท้ายนี้เลยกระบองเพชร  ไม้แถบทะเลทราย  แต่อยู่เมื่องไทยก็ปลูกได้  นี่เป็นแคคตัส  หรือกระบองเพชร ที่เรียกเป็นภาษาไทยว่า พันธุ์หูมิกกี้เม้าท์  ตอนนี้กำลังออกดอก ผมเองก็เพิ่งเห็นครั้งแรก...

 Opuntia microdasys หรือ หูมิ๊กกี้เมาท์
ต้นมีลักษณะแบนแต่อวบน้ำ มีหนามเล็กๆ สีน้ำตาลอยู่ทั่วบริเวณ และมักแตกกิ่งต้นอ่อนทีละ 2 กิ่ง ทำให้ดูคล้ายกับหูของตัวการ์ตูนมิ๊กกี้เมาท์ (ที่มา  https://www.estopolis.com/article/20-สายพันธุ์กระบองเพชร-แคคตัส-ที่ชาวคอนโดต้องมีไว้)

สินเชื่อที่ตอบโจทย์ทุกความต้องการทางการเงินของคนมีรถ เพิ่มสภาพคล่องทางการเงินให้ดีขึ้น ไม่ว่ารถจะยังผ่อนอยู่ หรือปลอดภาระแล้ว ก็เอามาแลกเงินกับเราได้ - ดอกเบี้ยต่ำ อนุมัติไว - รวบหนี้รถ หนี้บัตร มาเคลียร์เหลืออยู่ที่เดียว ผ่อนสบายขึ้น คลิกสมัครเลย! #ทีทีบีไดรฟ์ #รถแลกเงิน #รับเงินสดรถยังมีขับ #ทีเอ็มบีและธนชาตเปลี่ยนเป็นทีทีบี #เปลี่ยนเพื่อให้ชีวิตคุณดีขึ้น #TMBThanachart #ttb #MakeREALChange