15/06/2564

m3genetic exercise-แบบฝึกหัดพันธุศาสตร์ ม.3

แบบฝึกหัดพันธุศาสตร์ ม.3

จุดประสงค์
            - อธิบายความสัมพันธ์ระหว่างยีน  ดีเอ็นเอ และโครโมโซม โดยใช้แบบจำลอง
            - อธิบายการถ่ายทอดลักษณะทางพันธุกรรมจากการผสมโดยพิจารณาลักษณะเดียวที่แอลลีนเด่นข่มแอลลีลด้อย
               อย่างสมบูรณ์

            - อธิบายการเกิดจีโนไทป์  ฟีโนไทป์และคำนวณอัตราส่วนการเกิดจีโนไทป์และฟีโนไทป์ของรุ่นลูก

จงตอบคำถามต่อไปนี้ให้ถูกต้อง
1. ลักษณะทางพันธุกรรม (genetic trait)  หมายถึง.......................................................................................................................................................................
...........................................................................................................................................................................
...........................................................................................................................................................................
...........................................................................................................................................................................


2. ยีน ประกอบด้วย.....................................................................................................................................................................
...........................................................................................................................................................................
3. ยีน  ดีเอ็นเอ และโครโมโซม   มีความสัมพันธ์กันอย่างไร

...........................................................................................................................................................................
...........................................................................................................................................................................
...........................................................................................................................................................................
...........................................................................................................................................................................
4. กำหนดให้ถั่วลันเตาที่มีแอลลีลควบคุมลักษณะเมล็ดกลม (R)  เป็นแอลลีลเด่น  และแอลลีลควบคุมเมล็ดขรุขระ (r)
เป็นแอลลีลด้อย
      ถ้านำถั่วลันเตาเมล็ดกลมที่มีจีโนไทป์  RR  ผสมพันธุ์กับถั่วลันเตาเมล็ดกลมที่มีจีโนไทป์  Rr 
ให้นักเรียนเขียนแผนภาพเพื่อคำนวณหาอัตราส่วนของจีโนไทป์และฟีโนไทป์ในรุ่นลูก

...........................................................................................................................................................................
...........................................................................................................................................................................
...........................................................................................................................................................................
...........................................................................................................................................................................
...........................................................................................................................................................................

จงเลือกข้อที่ถูกที่สุดเพียงข้อเดียว
5. ข้อใดเป็นองค์ประกอบของนิวคลีโอโซม
            1. ฮิสโตน                      2. DNA                         3. ไรโบโซม
             ก. 1 และ 3                               ข. 1 และ 2                                ค. 2 และ 3                    ง. 1 , 2 และ 3  
6. เมนเดลได้ศึกษาเรื่องราวของพันธุกรรม โดยค้นพบหลักเกณฑ์ในข้อใด
            ก. สิ่งมีชีวิตถ่ายทอดลักษณะต่างๆ ไปสู่รุ่นหนึ่ง
            ข. เมื่อมีการปฏิสนธิ ทั้งยีนและโครโมโซมจะถูกถ่ายทอดไปสู่ลูกพร้อม ๆ กัน
            ค. โครโมโซมจะแยกกันอยู่อย่างอิสระ เมื่อมีการปฏิสนธิจะมีการรวมกันของโครโมโซมอีกครั้งหนึ่ง
            ง. ยีนที่อยู่เป็นคู่ๆ ในสิ่งมีชีวิตจะแยกออกจากกันอย่างอิสระเมื่อมีการสร้างเซลล์สืบพันธุ์ และจะกลับมารวมกันอีกครั้งเมื่อมีการปฏิสนธิ                 
7. กำหนดให้ A คุมลักษณะเด่น a คุมลักษณะด้อย
          ถ้าผสม  Aa ×  Aa                                 ผลลัพธ์  AA  :  Aa  :  aa = 1:2:1
ผลลัพธ์จากการผสมนี้  ข้อใดกล่าวถูกต้อง
            ก.ถ้ามีลูกจากการผสม 4 ตัว จะได้ลูกแสดงลักษณะเด่น 3 ตัวและลักษณะด้อย  1 ตัว
            ข.จะมีโอกาสที่ลูกแสดงลักษณะเด่น¾ และลักษณะด้อย  ¼
            ค.จะได้ลูกชนิดจีโนไทป์เหมือนพ่อแม่ ¾                             ง.จะได้ลูกชนิดที่มีฟีโนไทป์เหมือนพ่อแม่ ½
8. พันธุ์ทาง (heterozygous) คือลักษณะใด
            ก. ลักษณะจีโนไทป์ที่มียีนทั้งคู่ต่างกัน                                ข. ลักษณะจีโนไทป์ที่มียีนทั้งคู่เหมือนกัน
            ค. ลักษณะฟีโนไทป์ที่มียีนทั้งคู่ต่างกัน                               ง. ลักษณะฟีโนไทป์ที่มียีนทั้งคู่เหมือนกัน
9.    ถ้ากระต่ายชนิดหนึ่งมียีน B ควบคุมขนสีดำ และยีน b ควบคุมขนสีขาว เมื่อทดลองนำกระต่ายขนสีดำไปผสมกับ
กระต่ายขนสีขาวพันธุ์แท้ทั้งคู่ ลูกที่ได้ คือ
F1 จะมีขนสีดำทั้งหมดและเมื่อเอาลูกรุ่นที่ F1 ผสมกันเองได้ลูกรุ่นที่ F2  
เป็นกระต่ายขนสีดำ
27 ตัว และกระต่ายขนสีขาว 9 ตัว
ลูกรุ่น F1 ที่ได้ มีจีโนไทป์ตามข้อใด
            ก. BB                            ข. Bb                            ค. bb                            ง. ทั้ง Bb และ bb
10. ถ้ากระต่ายชนิดหนึ่งมียีน B ควบคุมขนสีดำ และยีน b ควบคุมขนสีขาว เมื่อทดลองนำกระต่ายขนสีดำไปผสมกับ
กระต่ายขนสีขาวพันธุ์แท้ทั้งคู่ ลูกที่ได้ คือ
F1 จะมีขนสีดำทั้งหมดและเมื่อเอาลูกรุ่นที่ F1 ผสมกันเองได้ลูกรุ่นที่ F2  
เป็นกระต่ายขนสีดำ
27 ตัว และกระต่ายขนสีขาว 9 ตัว
เมื่อเอา F1 ผสมกันเองจะได้กระต่ายที่มีจีโนไทป์กี่แบบอะไรบ้าง
            ก. 1 แบบ คือ BB            ข. 2 แบบ คือ BB,bb       ค. 3 แบบ คือ BB,Bb,bb            ง. 4 แบบ คือ BB,Bb,bb,Bb


สินเชื่อที่ตอบโจทย์ทุกความต้องการทางการเงินของคนมีรถ เพิ่มสภาพคล่องทางการเงินให้ดีขึ้น ไม่ว่ารถจะยังผ่อนอยู่ หรือปลอดภาระแล้ว ก็เอามาแลกเงินกับเราได้ - ดอกเบี้ยต่ำ อนุมัติไว - รวบหนี้รถ หนี้บัตร มาเคลียร์เหลืออยู่ที่เดียว ผ่อนสบายขึ้น คลิกสมัครเลย! #ทีทีบีไดรฟ์ #รถแลกเงิน #รับเงินสดรถยังมีขับ #ทีเอ็มบีและธนชาตเปลี่ยนเป็นทีทีบี #เปลี่ยนเพื่อให้ชีวิตคุณดีขึ้น #TMBThanachart #ttb #MakeREALChange