04/02/2562

Oncidium Goldiana-ออนซีเดียม โกลเดียนา-ตุ๊กตาเริงระบำ-กระโปรงแหม่ม


          สวัสดีครับ  วันนี้จะพามารู้จักกล้วยไม้ชนิดหนึ่งที่เป็นที่นิยมของการนำมาประดับและตกแต่งสวน  ผมเองประทับใจกล้วยไม้ชนิดนี้มากมองอย่างไรก็ดูสวยงาม และความประทับใจ
นี้ก็เกิดมาจากการที่ผมเดินทางไปที่ปั๊มน้ำมันที่ถนน 311 ก่อนที่จะถึงอำเภอแปลงยาว  เข้าไปเติมน้ำมันทีไรเห็นออกดอกสวยงามตลอด  และอีกบริเวณหนึ่ง คือ ปั๊มน้ำมัน ปตท.ที่ใกล้กับ
ในเขตอำเภอพนมสารคาม ใกล้กับ บขส. ซึ่งไปครั้งใดก็จะพบดอกกล้วยไม้ออกดอกอยู่ตลอดเลย  สวยมาก..  ผมอดใจไม่ไหวจึงถ่ายรูปแล้วมาค้นคว้าข้อมูลมาฝากจนพบว่า

         - เป็นกล้วยไม้ ชื่อ  ออนซีเดียม โกลเดียนา (Oncidium Goldiana)
         - บางท่านก็เรียกว่า  ตุ๊กตาเริงระบำ / กระโปรงแหม่ม
         - เป็นลูกผสมระหว่าง  เฟล็กซูโอซัม (Oncidium flexuosum) กับ สฟาซิลาตัม (Oncidium sphacelatum)
         - เป็น “กล้วยไม้สกุลออนซิเดียม” มีถิ่นกำเนิดในอเมริกา


         มีรูปทรงของต้นทั้งที่เป็นแบบมีลำลูกกล้วย และไม่มีลำลูกกล้วย ส่วนของลำต้นเล็กๆ สั้นๆ และมีกาบใบหุ้มจนมิด ส่วนของยอดลำต้นสั้นๆ จะมีใบขนาดใหญ่มากติดอยู่ 1-3 ใบ 

บางชนิดใบมีขนาดใหญ่หนา บางชนิดก็มีใบกลมยาว มีจุดเด่น ตรงปลายปากมีขนาดใหญ่มาก เมื่อเทียบกับส่วนอื่นๆ ของดอก และดอกส่วนมากจะมีสีเหลือง หรือมีพื้นสีเหลือง
ลายสีน้ำตาล สีแดง สีขาว หรือสีชมพู เส้าเกสรมีปีกยื่นออกไปทั้ง 2 ข้าง มีตุ่มที่โคนปาก


ที่มา
https://mgronline.com/south/detail/9590000067710

สินเชื่อที่ตอบโจทย์ทุกความต้องการทางการเงินของคนมีรถ เพิ่มสภาพคล่องทางการเงินให้ดีขึ้น ไม่ว่ารถจะยังผ่อนอยู่ หรือปลอดภาระแล้ว ก็เอามาแลกเงินกับเราได้ - ดอกเบี้ยต่ำ อนุมัติไว - รวบหนี้รถ หนี้บัตร มาเคลียร์เหลืออยู่ที่เดียว ผ่อนสบายขึ้น คลิกสมัครเลย! #ทีทีบีไดรฟ์ #รถแลกเงิน #รับเงินสดรถยังมีขับ #ทีเอ็มบีและธนชาตเปลี่ยนเป็นทีทีบี #เปลี่ยนเพื่อให้ชีวิตคุณดีขึ้น #TMBThanachart #ttb #MakeREALChange