02/02/2562

Chinese New Year-ตรุษจีน-เทศกาลแห่งความสุข-ปีใหม่ของชาวจีน

ขอให้สมหวังสมปรารถนาในปีใหม่นี้ มีแต่ความสุขมั่งคั่ง โชคดีร่ำรวยตลอดปี 

          วันตรุษจีน เป็นวันเริ่มแรกของฤดูใบไม้ผลิตามปฏิทินจีน ซึ่งปีนี้ตรงกับวันที่ 3-4-5- กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2562  ถือว่าเป็นการสิ้นสุดฤดูหนาว เป็นช่วงเวลาที่มีอากาศดีที่สุด  เทศกาลตรุษจีนก็ถือเป็นเทศกาลที่สำคัญที่สุดของชาวจีน เป็นเทศกาลแห่งความสุข ปีใหม่ของชาวจีนที่จะมีการไหว้เทพเจ้า บรรพยุรุษ ขอพรให้เจริยก้าวหน้าในชีวิต  เหมือนกับเทศกาลปีใหม่ไทยที่"สงกรานต์"ที่จัดขึ้นในเดือนเมษายน และเทศกาลคริสต์มาส ของชาวตะวันตก (25 ธันวาคม )
เทศกาลตรุษจีน มีกิจกรรมอะไรบ้า
          วันจ่าย--เป็นวันที่ต้องไปหาซื้ออาหาร ผลไม้ เครื่องเซ่นไหว้ต่าง ๆ มาเตรียมพร้อมไว้ก่อน และเตรียมไหว้ในเช้าวันรุ่งขึ้น
          วันไหว้--เป็นวันไหว้ของเทศกาลตรุษจีนนั้นจะเป็นวันที่มีการไหว้เทพเจ้าต่าง ๆ ด้วยอาหาร ผลไม้ เครื่องเซ่นไหว้ ฯลฯ ตามธรรมเนียมปฏิบัติขอพรไหว้เทพเจ้าแห้งโชคลาภหรือบรรพบุรุษ
          วันเที่ยว--เป็นวันที่คนจีนจะแต่งกายด้วยเสื้อผ้าใหม่ที่สวยงามสีแดงสดใส จะออกเดินทางเพื่อไปไหว้ขอพรผู้ใหญ่ หรือพากันท่องเที่ยวทั้งครอบครัว สร้างความสุขและสิริมงคลให้กับชีวิต



ทำไมวันตรุษจีน ต้องใช้สีแดง และ สีเหลืองทอง
          สีแดง  คือ  สีแห่งความเป็นมงคลของชาวจีน เป็นสัญลักษณ์แทนธาตุไฟ ความโดดเด่นของสีแดงคือความสว่างไสวในยามมืดมิด คือความอบอุ่นในยามหนาว เป็นไฟที่ลุกโชน
คือ ความรุ่งเรืองโชตช่วง พลังอำนาจ ความร้อนแรงของไฟสามารถเผาผลาญ ความชั่วร้ายหรือสิ่งที่ไม่ต้องการให้มอดใหม้ไป  เป้นสีแห่งความสุข
          สีเหลือง สีทอง คือ  สัญลักษณ์แทนธาตุดิน ซึ่งหมายถึง ความเป็นปึกแผ่นมั่นคง ทั้งในแง่ของอารมณ์ความรู้สึกและชีวิตความเป็นอยู่ ความเจริญรุ่งเรือง ร่ำรวยเงินทอง
เป็นเครื่องหมายของจักรพรรดิ ซึ่งมีอำนาจที่ควบคุมแผ่นดิน
โคมไฟสีแดง กับ วันตรุษจีน
           การประดับประดาโคมไฟสีแดง แสดงถึง  ความสว่างไสวตามความเชื่อของคนจีน ส่วนสีแดงเปรียบเสมือนสัญลักษณ์ของวันตรุษจีน เพราะคนจีนมีความเชื่อว่าเป็นสีแห่งโชคลาภ

ซินเจียยู่อี่ ซินนี้ฮวดไช้
ขอให้สมหวังสมปรารถนาในปีใหม่นี้ มีแต่ความสุขมั่งคั่ง โชคดีร่ำรวยตลอดปี 

สินเชื่อที่ตอบโจทย์ทุกความต้องการทางการเงินของคนมีรถ เพิ่มสภาพคล่องทางการเงินให้ดีขึ้น ไม่ว่ารถจะยังผ่อนอยู่ หรือปลอดภาระแล้ว ก็เอามาแลกเงินกับเราได้ - ดอกเบี้ยต่ำ อนุมัติไว - รวบหนี้รถ หนี้บัตร มาเคลียร์เหลืออยู่ที่เดียว ผ่อนสบายขึ้น คลิกสมัครเลย! #ทีทีบีไดรฟ์ #รถแลกเงิน #รับเงินสดรถยังมีขับ #ทีเอ็มบีและธนชาตเปลี่ยนเป็นทีทีบี #เปลี่ยนเพื่อให้ชีวิตคุณดีขึ้น #TMBThanachart #ttb #MakeREALChange