29/07/2564

What did we get from lockdown.? เราได้อะไรจากการปิดพื้นที่.

          สวัสดีครับ  การระบาดของโควิด-19  ในปัจจบันนี้ก็มีผู้ติดเชื้อเพิ่มจำนวนมากขึ้นทุกววัน อย่างวันนี้ ก็ 17,669  คน  เสียชีวิตไป 165  ด้วยยอดการกระจายเชื้อมากแบบนี้ให้รัฐมีการประกาศควบคุมพื้น หรือ lock down ไป  13  จังหวัด  ซึ่งการ lock down นี้ทำให้เรามีความยุ่งยากในการใชีชีวิต หรือ จะเรียกว่า ต้องใชีวิตอย่างระมัดระวังมากขึ้นก็ได้  ทั้งการเดินทาง  การจับจ่ายซื้อของ การทำมาหากิน  แต่ถึงกระนั้นเราก็ต้องยอมความเป็นการจริงของการะบาดของเชื้อโรคไรวัสโควิด-19  ในปัจจุบัน

          เมื่อมีการ lock down มาแล้ว เราควรทำอย่างไร หรือเรียนรู้อะไรจากสถานการ์นี้เป็นสิ่งที่เราต้องคิด หาหนทางสร้างมาสร้างชีวิตของเราในอนาคต หรือยุคหลังโควิด เพราะเชื่อเถอว่าวันข้างหน้าก็ต้องมีการเกิดอุบัติของเชื้อโรคชนิดใหม่อย่างแน่นอนเพราะ  "สิ่งมีชีวิตย่อมวิวัฒนาการเพื่ออยู่รอดและดำรงเผ่าพันธ์ต่อไป"

           หลังจากถูก lock down  ชีวิตของผมก็ถูกจำกัด  ทำให้ไม่สามารถเดินทางไปหาครอบครัวได้  ต้องดูกันผ่าน socil online  ดังนั้นการเรียนรู้ที่จะเข้าถึงเทคโนโลยีจึงเปนสิ่งสำคัญ  ทาง line  ที่ต้องพูดคุยให้เห็นหน้า ทั้งการโทรแบบกลุ่มทั้งครอบครัว  พ่อแม่พี่น้อง นอกจากนี้ยังต้องเรียนรู้การใช้ app การใช้โปรแกรมที่สามารถช่วยเหลือแก้ปัญหาผ่านทางระบบออนไลน์ด้วย เช่น การใช้ teamviewer  เข้าไปแก้ไขคอมพิวเตอร์ให้ที่บ้าน  

         ถูก lock down แล้ว ผมก็ยังถูก lock down ในส่วนของพื้นที่ให้ถูกในเขตบริเณรโรงเรียน เพื่อป้องกันการรับเชื้อเข้ามาสู่โรงเรียนประจำ ซึ่งทำให้เกิดการเรียนรู้ที่จะต้องใช้ชีวิตด้วยความอดทน อดกลั้น ต้องหากิจกรรมทำให้เกิดการผ่อนคลายดูทีวี เขียนบทความ  เมื่อถูกำจัดพื้นที่ก็ต้องรู้จักการใช้ชีวิตอย่างสมถะ ประหยัด กินอยู่ง่าย 


           การจะประหยัดได้นั้นก็ต้องรู้จักจัดทำจัดสร้าง รู้จักปลูกผักสร้างอาหาร วางแผนการปลูกในสิ่งที่เราอยากจะกิน  เราคงไม่สามารถที่จะสั่งออนไลน์มาได้ทุกครั้ง ด้วยเพราะต้องประหยัดการใช้จ่ายและกลัวการระบาดของเชื้อโรค

          การระบาดของเชื้อโรคย่อมเกิดขึ้นได้โดยมีพาหะนำมาคือ คน  ดังนั้นการเว้นระยะห่างจากกลุ่มคนบ้างก็จะทำให้เราปลอดภัย ยิ่งช่วงนี้มีการระบาดผู้คนติดเชื้อจำนวนมาก แต่วัคซีนยังมีไม่พอเพียง เราก็ต้องยิ่งเซฟชีวิตของตัวเรา มีการป้องกันให้มากขึ้นให้มากขึ้น

          ผลที่เกิดขึ้นในวันนี้มาการกระทำในอดีต  การที่เราจะเงินทองพอใช้ในยามฉุกเฉิน  (รายจ่ายมากกว่ารายรับ) นั้นก็เพราะในอดีตเราไม่ไดตระหนัก ใส่ใจเก็บออม เพียงมีเท่าไหร่ก็ใช้หมด  พอเกิดเหตุจำเป็นขึ้นมาก็ต้องหาหยิบยืมเป็นหนี้สิน  คิดว่าทุกคนคงรู้เรื่องนี้ดี แต่ไม่ตระหนัก ดังนั้นเมื่อเกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้นแล้ว ตัวเราก็ต้องเรียนรู้  เก็บออมไว้ใช้ยามจำเป็นมากขึ้น เพราะดังที่กล่าวไว้วันหน้าก็ยังมีโรคอื่น ๆ ที่อาจจะระบาดขึ้นมาได้อีก หรือมีเหตุฉุกเฉินอื่น ๆ อีก

          เมื่อ lock down  กักตัว ทำให้เกิดความโดดเดี่ยว  อ้างว้าง เศร้า เหงา  สิ่งนี้สำคัญที่เราต้องมีสติเข้าใจให้เป็นไปตามความจริงแล้วหันมาใช้เวลานี้ในการสร้างสรรค์สิ่งใหม่ที่จะเป็นประโยชน์ ต่อเรา ต่อครอบครัว  ต่อสังคม ต่อโลกของเรา  

          ดังนั้น การที่ผมถูก lock down  ทำให้ผมเกิดการเรียนรู้อย่างมาก เกี่ยวกับตัวเองที่ต้องมีการควบคุม การกินการใช้  การเก็บออมเพื่อพ่อแม่ ครอบครัว และช่วยเหลือสังคมยามจำเป็น  อดทนอดกลั้นต่อความอยากไปเที่ยวนั้นเที่ยวนี่ ตอนนี้ก็ทำได้เพียงแต่  "ต้องสู้ต่อไป เราต้ิงปลอดภัยจากโควิด-19"  สู้ ๆ ครับ


สินเชื่อที่ตอบโจทย์ทุกความต้องการทางการเงินของคนมีรถ เพิ่มสภาพคล่องทางการเงินให้ดีขึ้น ไม่ว่ารถจะยังผ่อนอยู่ หรือปลอดภาระแล้ว ก็เอามาแลกเงินกับเราได้ - ดอกเบี้ยต่ำ อนุมัติไว - รวบหนี้รถ หนี้บัตร มาเคลียร์เหลืออยู่ที่เดียว ผ่อนสบายขึ้น คลิกสมัครเลย! #ทีทีบีไดรฟ์ #รถแลกเงิน #รับเงินสดรถยังมีขับ #ทีเอ็มบีและธนชาตเปลี่ยนเป็นทีทีบี #เปลี่ยนเพื่อให้ชีวิตคุณดีขึ้น #TMBThanachart #ttb #MakeREALChange