09/02/2558

beautiful-flower-beside-the-road-ดอกไม้-สวย-ริมทาง

          ดอกไม้ริมทางสวยสดงดงามในยามเช้า....ระหว่างที่วิ่งออกกำลังตามเส้นทางของถนนริมหาดแม่รำพึง สิ่งที่ทำให้ผมพบกับความสดชื่นเบิกบานอย่างหนึ่งก็คือดอกไม้ริมข้างทาง โดยเฉพาะดอกกระทกรกป่า  และดอกรัก  ดอกไม้ที่กำลังออกดอกบานจำนวนมากมาย เห็นแล้วสดชื่น ดีใจที่ได้มาออกกำลังในตอนเช้า....


กะทกรก (ชื่อวิทยาศาสตร์: Passiflora foetida ,อังกฤษ: Fetid passionflower, Scarletfruit passionflower, Stinking passionflower) ชื่อพื้นเมืองอื่นๆ รก กระโปรงทอง ละพุบาบี หญ้ารกช้าง (ใต้) ตำลึงฝรั่ง เป็นไม้เถาเลื้อยคล้ายตำลึง เถาค่อนข้างคดไปงอมา เถามีหนามเล็ก ๆ ขึ้นอยู่ห่าง ๆ โดยทั่วไป ใบเป็นใบเดี่ยว รูปใบมนโค้งผิวเรียบปลายใบแหลมโดยแยกเป็นสามแฉก ใบและเส้นใบบริเวณที่ติดต่อกันมีสีแดงเรื่อ บริเวณใกล้โคนก้านใบมีแฉกแหลมเล็กเรียงตรงกันข้ามสลับกัน ก้านใบ มีขนาดก้านไม้ขีด ยาว 5 –6 เซนติเมตร มีขนอ่อนเป็นฝอยขนาดเล็ก ดอกมีลักษณะก้านดอกยาวกว่าใบ ดอกบานออกกลมกว้าง กลีบดอกสีขาวแซมด้วยริ้วสีม่วง ผลค่อนข้างกลมขนาดปลายนิ้วมือ และห่อหุ้มด้วย “รก” ผลสุกมีสีเหลือง

ขยายพันธุ์โดยการใช้เมล็ด นิเวศวิทยาและการแพร่กระจายขึ้นอยู่ตามที่รกร้างหรือขอบไร่ชายนา และบริเวณป่าพื้นราบ โดยเลื้อยพันกิ่งต้นไม้อื่น ๆ

ต้นรัก มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Calotropis gigantea เป็นไม้พุ่มต้นสูง 1.5–3 เมตร ทุกส่วนของต้นจะมียางเหนียวสีขาวข้นคล้ายน้ำนม เป็นพืชใบเดี่ยว เนื้อใบหนา ใต้ใบมีขนนุ่ม ก้านสั้น ออกเป็นช่อตามซอกใบหรือปลายกิ่ง กลีบเลี้ยง 5 กลีบ โคนเชื่อมติดกัน เมื่อบานเส้นผ่าศูนย์กลาง 2–3 เซนติเมตร มีรยางค์เป็นคล้ายมงกุฎ 5 สัน มีสองสี คือสีขาว และสีม่วง แต่สีที่นิยมคือสีขาว ผลเป็นฝักคู่ รูปรีปลายแหลมกว้าง 3–4 เซนติเมตร ยาว 6–8 เซนติเมตร เมื่อแก่แตกและปล่อยเมล็ดแบนสีน้ำตาลจำนวนมาก ที่มีขนสีขาวเป็นพู่กระจุกอยู่ที่ตรงกลางปลายด้านหนึ่ง เพื่อปลิวไปตามลม จึงมักพบต้นดอกรักอยู่ตามข้างถนนในต่างจังหวัด ดอกรักสีขาวนิยมนำมาร้อยเป็นพวงมาลัยร่วมกับดอกมะลิ จำปา หรือกุหลาบ เพื่อใช้งานมงคลต่างๆ




สินเชื่อที่ตอบโจทย์ทุกความต้องการทางการเงินของคนมีรถ เพิ่มสภาพคล่องทางการเงินให้ดีขึ้น ไม่ว่ารถจะยังผ่อนอยู่ หรือปลอดภาระแล้ว ก็เอามาแลกเงินกับเราได้ - ดอกเบี้ยต่ำ อนุมัติไว - รวบหนี้รถ หนี้บัตร มาเคลียร์เหลืออยู่ที่เดียว ผ่อนสบายขึ้น คลิกสมัครเลย! #ทีทีบีไดรฟ์ #รถแลกเงิน #รับเงินสดรถยังมีขับ #ทีเอ็มบีและธนชาตเปลี่ยนเป็นทีทีบี #เปลี่ยนเพื่อให้ชีวิตคุณดีขึ้น #TMBThanachart #ttb #MakeREALChange