28/12/2561

Gew Mae Pan mountain ridge-ท่องเที่ยวธรรมชาติ สัมผัสหนาวกิ่วแม่ปาน ดอยอินทนนท์

          สวัสดีครับ ช่วงนี้อากาศกำลังหนาวเย็นเลยทีเดียว แม้แต่ที่บ้านผมเอง ช่วงนี้เวลาเดินทางไปไหนมาไหนก็พบกับหมอกจำนวนมากมาย แต่ถ้าใครต้องการสัมผัสอากาศที่หนาวเย็นแบบจับใจก็คงต้องไปที่ภาคเหนือ โดยเฉพาะที่ดอยอินทนนท์ สถานที่สัมผัสอากาศหนาวยอดฮิตของเมืองไทยที่หลายคนชอบไปสัมผัสกับเหมยขาบ หรือ น้ำค้างแข็ง  นอกจากนี้ังมีเส้นทางธรรมชาติที่สวยงามที่ชื่อว่า กิ่วแม่ปาน ที่ทั้งสวยงามตามแบบธรรมชาติ  สวยด้วยทิวทัศน์ยอดเขา สวยด้วยดอกกุหลาบพันปีสีแดงและชมพู  รวมทั้งอากาศนาวเย็นที่สุดยอดมาก ใครอยากรู่ว่าเป็นอย่างไรก็คงต้องไปสัมผัสและเรียนรู้ด้วตนเอง...           

กิ่วแม่ปาน (Gew Mae Pan mountain ridge)
          กิ่วแม่ปานเป็นสันบนเขา ส่วนที่แคบที่สุด ลาดเขาสองด้านต่างกัน ด้านนอกถูกแดดส่งร้อนตลอดวัน ประทะลมแรงจนตัดยอดไม้ให้เตี้ยลง
ฤดูแล้งไฟป่าจากไรชาวบ้านลามขึ้นมาเผา ทำให้ป่าต้องซ่องตัวเองตลอดเวลา จึงมีแต่ไม่บุกเบิกขนาดเล็ก เมื่อฝนตกด้านนอก
น้ำไหลแรงชะหน้าดินลงถมห้วยให้ตื้นเขิน ผิดกับด้านในป่าชุ่มชื้นด้วยพันธุ์ไม้ดั้งเดิม น้ำฝนปะทะใบไม้ไหลตามลำดับ แล้วซึมลงดิน
ไหลลงลำห้วย



ความเป็นมาของเส้นทางศึกษาธรรมชาติกิ่วแม่ปาน
          จากเส้นทางลาดตระเวณเพื่อตรวจป่าของเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติดอยดินทนนท์ ต่อมาได้ใช้เป็นเส้นทางเดินศึกษาธรรมชาติ
เนื่องจากมีสภาพธรรมชาติหลากหลาย จุดชมทิวทัศน์ที่สวยงาม ต่อมาอุทยามแห่งขาติดอยอินทนนท์ได้รับการสนับสนุนจากกลุ่มบริษัท
ผลิตไฟฟ้า จำกัด(มหาชน)หรือ เอ็กโก กรุ๊ป พัฒนาเส้นทางศึกษาธรรมชาติกิ่งแม่ปาน เพื่อให้เป็นห้องเรียนธรรมชาติเกี่ยวกับระบบนิเวศน์
ของป่าต้นไม้ที่สูงสุดของประเทศไทย อันจะนำไปสูการเรียนรู้ เห็นคุณค่า และช่วยกันดูแลรักษาไว้ให้คงอยู่สืบไป
ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ เหมยขาบ
          ปัจจุบันอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ ร่วมกับมูลนิธิไทยรักษ์ป่า องค์กรสาธารณกุศลที่ เอ็กโก กรุ๊ป ก่อตั้งขึ้นเพื่อดำเนินการด้านการอนุรักษ์
ป่าต้นน้ำอย่างยั่งยืน ได้ดำเนินการปรับปรุงเส้นทางศึกษาธรรมชาติกิ่วแม่ปาน ประกอบด้วยป้านสื่อความหมายธรรมชาติ ทางเดิน ระเบียงชมทิวทัศน์
รวมถึงนิทรรศการ และส่วนบริการนักท่องเที่ยว เพื่อเสริมให้เส้นทางศึกษาธรรมชาติแห่งนี้ ให้เป็นแหล่งการเรียนรู้ที่สมบูรณ์และได้มาตรฐานยิ่งขึ้น









สินเชื่อที่ตอบโจทย์ทุกความต้องการทางการเงินของคนมีรถ เพิ่มสภาพคล่องทางการเงินให้ดีขึ้น ไม่ว่ารถจะยังผ่อนอยู่ หรือปลอดภาระแล้ว ก็เอามาแลกเงินกับเราได้ - ดอกเบี้ยต่ำ อนุมัติไว - รวบหนี้รถ หนี้บัตร มาเคลียร์เหลืออยู่ที่เดียว ผ่อนสบายขึ้น คลิกสมัครเลย! #ทีทีบีไดรฟ์ #รถแลกเงิน #รับเงินสดรถยังมีขับ #ทีเอ็มบีและธนชาตเปลี่ยนเป็นทีทีบี #เปลี่ยนเพื่อให้ชีวิตคุณดีขึ้น #TMBThanachart #ttb #MakeREALChange