03/12/2561

Khao Hin Sorn Royal Development Study Center-ท่องเที่ยวงานวันดินโลกที่ศูนย์ศึกษาการพัฒนาเขาหินซ้อนฯ

นิทรรศการเฉลิมพระเกียรติ ในงานวันดินโลก

          สวัสดีครับ  หลายๆท่านคงเคยได้ยินศูนย์การพัฒนาเขาหินซ้อน อันเนื่องมาจากพระราชดำริ อันเป็นศูนย์ที่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรฯ รัชกาลที่ 9 ได้ทรงมีพระราชดำริกับหน่วยราชการต่าง ๆ ให้ร่วมกันพัฒนาพื้นที่แห่งนี้จัดทำเป็นศูนย์ศึกษาตัวอย่าง สาธิตการพัฒนาด้านการเกษตรกรรมและงานศิลปาชีพ เพื่อเป็นแหล่งให้เกษตรกรตลอดจนผู้สนใจได้เข้าชมศึกษาค้นคว้าหาความรู้เพิ่มเติมได้



            และในวันนี้ผมก็ได้เดินทางไปเที่ยมชมธรรมชาติ และพักผ่อนกับครอบครัว ในช่วงวันหยุดเสาร์อาทิตย์ที่ผ่านมา  สถานที่ภายในศูนย์การพัฒนาเขาหินซ้อน อันเนื่องมาจากพระราชดำริ มีความร่มรื่น ริมสระน้ำก็มีอากาศที่เย็นสบาย   เหมาะสำหรับการพักผ่อน และเรียนรู้ธรรมชาติมาก  นอกจากนี้ผมยังพบกับการจัดเตรียมงานวันดินโลก ซึ่งจะมีขึ้นในวันที่  3-5  ธันวาคม 2561 

           ผมเองก็เสียดายมากครับที่ไม่ได้มาเรียนรู้และเที่ยวชมในวันจัดงาน  ก็ได้แต่เดินชมในช่วงวันอาทิตย์ที่มีการจัดเตรียม และได้ถ่ายรูปมาฝากในบางส่วน  ในวันที่ 3-5 ธันวาคม  วันดินโลก จึงชอเชิญชวนทุกท่านที่มีเวลา มาเรียนรู้ ศาสตร์ของพระราชา ในรัชกาลที่ 9 ได้ที่ศูนย์การพัฒนาเขาหินซ้อน อันเนื่องมาจากพระราชดำริ  ต.เขาหินซ้อน  อ.พนมสารคาม  จ.ฉะเชิงเทรา ครับ..
นิทรรศการในงานวันดินโลกที่ ศูนย์การพัฒนาฯ เขาหินซ้อน
เส้นทางศึกษาธรรมชาติ  ปุ๋ยดูแลดิน และระบบน้ำ

บางส่วนของการตกแต่งภายในงาน

นิทรรศการ เทอดพระเกียรติ ฯ

ความร่มรื่น และความสวยงามในศูนย์ฯ
กล้วยใม้สวยมาก ชอบเลยครับ

ความร่มรื่นริมอ่างเก็บน้ำ @เขาหินซ้อน

ความรู้เกี่ยวกับ....วันดินโลก...(http://www.ldd.go.th/WEB_WorldSoilDay/wsd01_2.html)
"วันดินโลก (World Soil Day)" คือ วันที่ 5 ธันวาคม เป็นวันสำคัญที่นักปฐพีวิทยาทั่วโลก 60,000 คน จะเฉลิมฉลองเป็นประจำทุกปี ซึ่งนักปฐพีวิทยาของไทยทุกคนภาคภูมิใจ เนื่องจากวงการปฐพีวิทยานานาชาติ มีฉันทานุมัติเลือกวันที่ 5 ธันวาคมของทุกปี ซึ่งตรงกับวันคล้ายวันพระราชสมภพ ของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เป็นวันดินโลก และนักปฐพีวิทยาของไทยมีส่วนร่วมในการเชิดชูพระอัจฉริยภาพด้านการอนุรักษ์ และพัฒนาทรัพยากรดินขององค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9
          .....การเกิดขึ้นของ "วันดินโลก (World Soil Day)" มีความเกี่ยวข้องกับกรมพัฒนาที่ดิน กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ สมาคมดินและปุ๋ยแห่งประเทศไทย สหภาพวิทยาศาสตร์ทางดินนานาชาติ (International Union of Soil Science : IUSS) องค์การอาหารและเกษตรแห่งสหประชาชาติ (Food and Agriculture Organization : FAO) และองค์การสหประชาชาติ (United Nations : UN) จึงควรบันทึกจุดเริ่มต้นและความเป็นมาของ "วันดินโลก" เพื่อให้คนรุ่นหลังได้รับทราบอย่างถูกต้อง

           .....องค์การอาหารและเกษตรแห่งสหประชาชาติ ประกาศสนับสนุนให้มีการจัดตั้งวันดินโลก โดยนำข้อเสนอเข้าบรรจุในวาระการประชุมสมัชชาสหประชาชาติ ประจำปี 2556 ซึ่งสหประชาชาติได้ประกาศรับรองอย่างเป้นทางการให้วันที่ 5 ธันวาคมของทุกปีเป็นวันดินโลก และปี 2558 เป็น "ปีดินสากล (International Year of Soils 2015)" ในวันที่ 20 ธันวาคม 2556

          .....ดังนั้น ในวันที่ 5 ธันวาคม 2557 นอกจากเป็นวันเฉลิมพระชนมพรรษาของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชแล้วนั้น ยังถือว่าเป็นวันดินโลกอย่างเป็นทางการในระดับสากลครั้งแรกอีกด้วย ประเทศไทย โดยกรมพัฒนาที่ดินจึงมีการจัดงานเฉลิมฉลองอย่างยิ่งใหญ่พร้อมกับประเทศต่างๆ ทั่วโลก

สินเชื่อที่ตอบโจทย์ทุกความต้องการทางการเงินของคนมีรถ เพิ่มสภาพคล่องทางการเงินให้ดีขึ้น ไม่ว่ารถจะยังผ่อนอยู่ หรือปลอดภาระแล้ว ก็เอามาแลกเงินกับเราได้ - ดอกเบี้ยต่ำ อนุมัติไว - รวบหนี้รถ หนี้บัตร มาเคลียร์เหลืออยู่ที่เดียว ผ่อนสบายขึ้น คลิกสมัครเลย! #ทีทีบีไดรฟ์ #รถแลกเงิน #รับเงินสดรถยังมีขับ #ทีเอ็มบีและธนชาตเปลี่ยนเป็นทีทีบี #เปลี่ยนเพื่อให้ชีวิตคุณดีขึ้น #TMBThanachart #ttb #MakeREALChange