04/10/2562

Kathin ceremony-งานทอดกฐิน-ทำบุญใหญ่-ตามวิถีพุทธ

          สวัสดีครับ  ช่วงก็ใกล้ที่จะถึงเทศกาลแห่งการท่องเที่ยวและทำบุญใหญ่ตามวิถีพุทธ  นั่นคือ บุญกฐิน  นับหลังจากออกพรรษาแล้วไม่เกินหนึ่งเดือนก็จะเป็นช่วงที่พระสงฆ์ที่จำพรรษามาเป็นระยะเวลาสามเดือน จะได้เสาะแสวงหาผู้สำหรับการผลัดเปลี่ยน เนื่องจากในสมัยก่อนนั้นผู้ที่ใช้ส่วนใหญ่จะทำเองหรืออาจจะเก็บเอาผ้าที่ เขาทิ้งไว้มาเย็บ ต่อ เป็นผู้นุ่ง (สบง) ผ้าห่ม (จีวร)



           มาถึงยุคปัจจุบันการสืบทอดวัฒนธรรมประเพณีก็ยังคงอยู่ แต่มีการเปลี่ยนแปลงจากการที่พระสงห์ออกหาผ้ามาทำไตรจีวร มาเป็น  อุบาสก อุบาสิกาได้ออกตัว  ปาวาราณ หาผ้ามามอบให้พระสงฆ์ เพื่อตัดเย็บทำจีวร  จึงถือเป็นการทำบุญกุศลที่ยิ่งใหญ่เพราะ ในหนึ่งปี แต่ละวัดทำได้ครั้งเดียวเท่านั้น ระยะเวลาก็เพียงหนึ่งเดือน  เกินกำหนดก็ไม่สามารถทำได้  เรียกว่าเป็น กาลทาน ถือเป็นการทำบุญตามกำหนดเวลา   ยังถือเป็นการทำนุบำรุงพระพุทธศาสนาให้มีความมั่นคงอีกด้วย

(พระพุทธรูปหินอ่อน บนยอดเขา)
           ในปีนี้วันออกพรรษาตรงกับวันขึ้น 15 ค่ำเดือน 11 ตรงกับปฏิทินสากล คือ วันอาทิตย์ที่  13  ตุลาคม  2562  ในโอกาสนี้จึงนำกำหนดการทอดกฐินของวัดมาแนะนำ วัดมงคลสามัคคีธัมโมทัย หรีอ วัดที่ชาวบ้านแถวนั้นเรียกว่า "วัดเขาสาป" เพราะตั้งอยู่ที่ภูเขาสาป ติดกับหาดแม่รำพึง ระยอง ได้จัดพิธีการทอดกฐินสามัคคีใน วันที่ 3 พศจิกายน 2562  ผมจึงขอบอกบุญ มหาทานที่ยิ่งครั้งนี้แก่พุทธศาสนิกชนหรือผู้ที่สนใจ


กำหนดการทอดกฐินของวัดวัดมงคลสามัคคีธัมโมทัย (เขาสาป)
ตั้งอยู่ที่ ม.1 ต.เพ  อ.เมือง  จ.ระบอง
(ห่างจากหาดแม่รำพึงประมาณ 500 เมตร)
วันที่ 3 พศจิกายน 2562

                          เวลา 09.30 น.     พิธีทอดกฐิน
                          เวลา 11.00 น.     ถวายภัตตาหารเพลพระภิกษุ-สามเณรจำนวน 147 รูป  

          อ้อ...ลึมบอกไปว่า...วัดแห่งนี้ให้การสงเคราะห์การศึกษาระดับมัธยมศึกษา ม.1 - ม.6 แบบให้เปล่า....ฟรี...ตอนนี้มีพระภิกษุ-สามเณร ที่มาเรียนหนังสือ ประมาณ 139  รูปครับ ค่าใช้จ่ายต่าง ๆ วัดจึงต้องดูแลทั้งหมด นี่แหละที่ผมต้องใช้ทำว่า ทำบุญ มหาทาน เพราะนอกจากทำนุบำรุงพระพุทธศสาสนาแล้ว ยังเป็นการช่วยเหลือเด็กชายผู้ยากจน ขาดโอกาสทางการศึกษา ให้มีโอกาสได้เล่าเรียนทั้งพระธรรมวินัยและความรู้สามัญในการสร้างโอกาสให้กับตัวเอง ช่วยพ่อแม่ ช่วยพัฒนาบ้าน ชุมชน และเป็นกำลังของประเทศชาติต่อไป....ครับ
รูปภาพที่เกี่ยวข้อง

สินเชื่อที่ตอบโจทย์ทุกความต้องการทางการเงินของคนมีรถ เพิ่มสภาพคล่องทางการเงินให้ดีขึ้น ไม่ว่ารถจะยังผ่อนอยู่ หรือปลอดภาระแล้ว ก็เอามาแลกเงินกับเราได้ - ดอกเบี้ยต่ำ อนุมัติไว - รวบหนี้รถ หนี้บัตร มาเคลียร์เหลืออยู่ที่เดียว ผ่อนสบายขึ้น คลิกสมัครเลย! #ทีทีบีไดรฟ์ #รถแลกเงิน #รับเงินสดรถยังมีขับ #ทีเอ็มบีและธนชาตเปลี่ยนเป็นทีทีบี #เปลี่ยนเพื่อให้ชีวิตคุณดีขึ้น #TMBThanachart #ttb #MakeREALChange